เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล ผลิตภัณฑ์เกษตรขึ้นชื่อของ อ.เบตง เศร้าหนักมาก หลังปลาตายหลายหมื่นตัว ค่าเสียหายนับล้านบาท บางรายรับไม่ไหวขอเลิกกิจการ ขณะที่สาเหตุคาดเกิดจากต้นน้ำมีการก่อสร้าง ทำให้มีน้ำปูนไหลลงลำธาร จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งตรวจสอบแก้ไขเร่งด่วน

จากกรณีที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล ในพื้นที่ ม.2 บ้านบ่อน้ำร้อน ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ได้รับความเดือดร้อนจากการตายของปลานิลโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อวานนี้ (2 ก.ค. 2567)

ล่าสุดวันนี้ (3 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล โกหงิ่ว อีกรอบ หลังจากทราบว่ามีปริมาณปลาตายเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก คาดตายหลายหมื่นตัว เมื่อไปถึงก็พบ นายสันติ จงเกียรติขจร หรือ (โกหงิ่ว) พร้อมลูกชายและลูกน้อง ก็ยังช่วยกันใช้สวิงจับปลาที่ตายขึ้นจากบ่อเช่นเดิม แต่บางช่วงก็เห็นเจ้าของร้านมีอาการเศร้า มองดูปลาที่ตาย ซึ่งลูกน้องตักขึ้นจากบ่อ แต่ที่ต่างไปจากเมื่อวานก็คือ พบปลาในบ่อลอยตายอยู่จำนวนมากขึ้น และสามารถมองเห็นได้ชัดเจนกว่ามาก

...

อีกทั้งตามขอบบ่อก็มีปลานิลที่ตายกองอยู่หลายกองและเป็นจำนวนมาก นอกจากที่คนงานของบ่อปลาจะช่วยกันจับปลาที่ตายขึ้นจากบ่อแล้ว คนงานบางส่วนก็นำปลาที่ตายใส่กระสอบเพื่อนำไปหมักเป็นปุ๋ย คนงานบางส่วนก็นำปลาใส่เข่ง ใส่ตะกร้า ยกขึ้นรถเพื่อเคลื่อนย้ายปลาที่ตายไปยังหลุมฝังกลบที่รถแบ็กโฮขุดเตรียมไว้

นายสามารถ จงเกียรติขจร ลูกชายโกหงิ่ว เจ้าของบ่อปลานิล กล่าวว่า วันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้ามีปลาทยอยตายไปแล้วประมาณ 5,000 กว่าตัว อีกสักประมาณ 1 อาทิตย์ ก็จะรู้ว่าจะมีปลาที่เลี้ยงไว้ตายทั้งหมดจำนวนเท่าไร แต่ที่คาดการณ์ไว้คงจะสักหมื่นหรือสองหมื่นตัวเป็นอย่างน้อย ส่วนความเสียหายคงอยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาท เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่มีการก่อสร้างบริเวณต้นน้ำ ซึ่งรอบนี้ก็เช่นกัน เป็นช่วงที่ต้นน้ำมีการก่อสร้าง แล้วปลาก็ตายเป็นจำนวนมาก

ลูกชายโกหงิ่ว เจ้าของบ่อปลานิล กล่าวต่อว่า เบื้องต้นตนสันนิษฐาน อาจมีน้ำปูน หรือมีการล้างรถ ล้างอุปกรณ์ แล้วน้ำได้ไหลลงสู่ลำธาร จนทำให้เกิดปลาตาย ซึ่งลำธารสายนี้มีเกษตรกรผู้ใช้น้ำในการเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล 3 ราย ขณะนี้ได้รับผลกระทบแล้ว 2 ราย อีกรายซึ่งอยู่ท้ายน้ำคงจะได้รับผลกระทบใน 1-2 วันนี้ ตนจึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยตรวจสอบหาสาเหตุอย่างเร่งด่วน หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ตนก็คงจะเลิกเลี้ยง เลิกทำร้านอาหาร เพราะไม่รู้จะหาเงินทุนมาจากไหนอีก

...

ด้าน นายชัยพร แซ่ใช้ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลอีกรายที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ตนคงจะเลิกเลี้ยงแล้ว เพราะเจอเหตุการณ์แบบนี้ 2 ครั้งแล้ว ขาดทุนเป็นอย่างมาก ไม่รู้จะเอาเงินทุนจากไหนมาเลี้ยงแล้ว รอบนี้ตนเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล 35,000 ตัว ซึ่งเป็นปลานิลขนาดที่ตลาดต้องการอยู่หลายพันตัว แต่ปลาก็มาตายเกือบหมด ที่เหลืออยู่ก็อาการไม่ดี และคงจะตายเรื่อยๆ จนหมดบ่อ

...

ทั้งนี้มีชาวบ้านได้ให้ข้อมูลว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลสายน้ำไหลอีกรายที่ใช้น้ำในลำธาร ลำคลองสายนี้ก็เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว มีปลาเริ่มป่วย เริ่มทยอยตายแล้วเช่นกัน ซึ่งคาดว่าช่วงเย็นวันนี้ หรือพรุ่งนี้ก็จะมีปลาตายเป็นจำนวนมาก.