เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่ชุมพร โค่นต้นเก่าทิ้งเพื่อปลูกใหม่ ระหว่างรอปาล์มโต ลงมือยกแปลงปลูกแตงกวา 6 แถวในที่ 2 ไร่ ชี้สนใจเพราะเป็นพืชเศรษฐกิจตลาดต้องการมาก ใช้เวลา 35 วันก็เก็บผลผลิตได้ มีพ่อค้ามารับซื้อเหมาถึงสวน กก.ละ 15 บาท รายได้รวมแต่ละครั้งนับแสนบาท

แตงกวา เป็นพืชผักเศรษฐกิจที่ตลาดยังต้องการอีกจำนวนมาก ทำให้ชาวสวนปาล์มที่ต้องล้มทิ้งต้นปาล์มน้ำมันที่ปลูกมานาน ในช่วงเวลาระหว่างรอการปลูกปาล์มรุ่นใหม่มาทดแทนปาล์มเก่า ก็ไม่ปล่อยให้เวลาและพื้นที่เสียเปล่า หันปลูกแตงกวาในร่องสวนปาล์มที่ตายแล้ว ใช้เวลาเพียงประมาณ 35 วัน เก็บเกี่ยวผลผลิตบรรจุถุงส่งขายพ่อค้า รับเงินกว่าแสนบาทต่อเดือนสร้างรายได้งาม

น.ส.เฉลิมชล มรรคสินธุ์ หรือ พี่ตุ๊ก อายุ 52 ปี เกษตรกรชาวหมู่ 2 บ้านควนขนุน ตำบลวิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร เจ้าของแปลงแตงกวาที่กำลังอยู่ในระหว่างเก็บเกี่ยวผลผลิตออกจำหน่าย เปิดเผยว่า เดิมในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ปลูกปาล์มน้ำมัน ต่อมาต้นปาล์มใช้ประโยชน์ไม่ได้เนื่องจากปลูกมานานแล้ว ไม่มีลูกผลผลิตจึงล้มโดยการทำให้ยืนต้นตาย เพื่อปลูกต้นใหม่ทดแทน แต่ระหว่างรอให้ต้นปาล์มรุ่นใหม่เจริญเติบโต และเห็นว่ายังมีพื้นที่ว่างในช่องว่างของสวนปาล์มจึงหันมาลงมือปลูกแตงกวา ซึ่งเป็นผักเศรษฐกิจที่ตลาดต้องการอยู่มาก 

...

เกษตรกรเจ้าของแปลงแตงกวา กล่าวต่อว่า เริ่มต้นลงมือปลูกแตงกวาทั้งหมด 6 แถวในพื้นที่ 2 ไร่ จนครบ 35 วันก็เริ่มตัดผลได้ มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งจะเก็บผลได้เฉลี่ยวันละ 400-600 กิโลกรัม สัปดาห์ละประมาณ 1,500 กิโลกรัม โดยแปลงแตงกวาดังกล่าวสามารถทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานประมาณ 5 สัปดาห์ มีรายได้จากการขายแตงกวากว่า 1 แสนบาท

น.ส.เฉลิมชล กล่าวด้วยว่า การปลูกแตงกวาจะมีต้นทุนเป็นปุ๋ยและค่าแรงงานที่ต้องจ่ายหักลบแล้วก็ยังพอเหลือรายได้เป็นที่น่าพอใจ สำหรับราคาแตงกวาที่พ่อค้ารับซื้อกิโลกรัมละ 15 บาท ถือราคาดี แต่หลังจากนี้ไม่รู้ว่าจะขึ้นลงอีกเท่าไร แนะนำสำหรับเพื่อนชาวสวนปาล์มว่า อย่าปล่อยให้พื้นที่ว่างทิ้งเปล่าประโยชน์ ให้หันมาปลูกพืชผักเศรษฐกิจที่ตลาดต้องการ การลงทุนประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้กับเพื่อนบ้านได้อีกด้วย โดยการว่าจ้างเก็บผลผลิตเป็นรายวันอีกด้วย.

...