ช่วงนี้ทะเล จ.ตราด คลื่นลมสงบ ชาวประมงพื้นบ้านห้วงโสม บ้านตาหนึก อ.คลองใหญ่ ได้ออกเดินเท้าใช้ละวะไสเคยในทะเล เพื่อนำเคยไปหมักทำกะปิขาย โดยการเดินไสเคยมีให้เห็นไม่บ่อย สำหรับเคยสดนำมาขาย กก.ละ 18 บาท ทำรายได้วันละ 1-2 พันบาท ถ้าเป็นกะปิเคย ขายกระปุกละ 150 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย. 67) ชาวประมงพื้นบ้านห้วงโสม บ้านตาหนึก อ.คลองใหญ่ ได้ออกเดินเท้าไสเคยในทะเลสร้างรายได้ดี หลังจากคลื่นลมสงบทำให้ฝูงเคยเข้ามาอาศัยอยู่บริเวณริมชายหาด ชาวบ้านจึงพากันมาไสเคยนำไปทำกะปิ มีชาวบ้านพบฝูงเคยบริเวณทะเลหน้าชายหาดบ้านตาหนึกเป็นจำนวนมาก จึงนำอุปกรณ์ในการไสเคย เรียกกันว่า คันละวะ ลงทะเลและเดินเท้าไสเคยดังกล่าว โดยจะเริ่มเดินเท้าไสเคยกันตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. เป็นต้นไป หลังได้เคยมากจนเต็มถุงละวะ จึงนำขึ้นฝั่งใส่ภาชนะ และลงไปเดินเท้าไสเคยกันใหม่ ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านจะเดินเท้าไสเคยกันแทบตลอดทั้งวันในช่วงน้ำทะเลลดลง

...

นางเนื้อทอง หนึ่งในชาวบ้านที่มาไสเคย เล่าว่า เคยฝูงนี้เพิ่งเข้ามาได้ 2-3 วันแล้ว ทำให้ชาวบ้านสามารถสร้างรายได้ด้วยการไสเคยวันละ 1-2 ร้อยกก. ขายนำไปขายในราคาเคยสด กก.ละ 18 บาท จะมีแม่ค้าพ่อค้าที่มารับซื้อกุ้งมารับซื้อเคยสดไป ทำให้ชาวบ้านที่ออกมาไสเคยมีรายได้วันละ 1-2 พันบาท แต่ชาวบ้านบางรายไม่ขายเป็นเคยสด จะนำไปหมักกับเกลือก่อนนำไปตากแห้ง และมาใส่ครกใช้ไม้ตำให้แหลกเป็นกะปิ บรรจุภาชนะไว้จำหน่ายให้ลูกค้า เรียกว่า กะปิชายหาด หอม สะอาด รสชาติดี ในราคาบรรจุภาชนะ 150 บาทต่อ 1 กก. ถ้าไม่บรรจุไม่อัดภาชนะจะขายในราคา 120 บาท

สำหรับ ละวะไสเคย เป็นอุปกรณ์ในการจับเคยที่นำภูมิปัญญามาจากบรรพบุรุษ ด้วยการนำไม้ไผ่ขนาดความยาว 3-4 เมตร มามัดติดกัน เว้นช่องปลายไม้ไผ่ไว้ด้วยการนำอวนตาข่าย หรืออวนเขียวและขาวมาเย็บเป็นผืน ปากกว้าง ก้นลีบเป็นถุง สำหรับให้เคยที่ไสได้เข้าไปอยู่ เมื่อเคยเต็มถุงแล้วจึงนำไปถ่ายใส่ภาชนะ แล้วจึงลงมาเดินเท้าไสเคยใหม่ โดยจะไสเคยในระดับน้ำลึกประมาณเอว-อก หรือไสเคยตื้นใช้แรงกายดันละวะไล่ฝูงเคยในทะเล

...

ส่วนวิธีการไสเคย ผู้จะเดินเท้าไสเคยจะต้องแข็งแรง มีสองคน ตายาย ก็ไม่ท้อถอย สามารถเดินไสเคยได้วันละหลายชั่วโมง แม้จะเหน็ดเหนื่อย ทนแดด ทนฝน แต่รายได้ก็คุ้มค่าวันละ 2-3 พันบาท เป็นการหารายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่ง 1 ปีมีเพียงไม่กี่วันเท่านั้น แต่วันนี้ได้แค่ 10 กว่ากิโลเท่านั้น เพราะว่าเคยมีมา 3-4 วันที่ผ่านมาแล้ววันนี้ก็เบาบางแล้ว เป็นวิถีชีวิตชาวปะมงพื้นบ้านในอำเภอคลองใหญ่ที่หาดูได้ในช่วงเวลานี้เท่านั้น.