กรมประมงร่วม มหกรรมสินค้าเกษตร "เกษตรพากิน พาเที่ยว @ลานคนเมือง" ยกขบวนสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเกรดพรีเมียมจากเกษตรกรและชาวประมงทั่วประเทศ อาทิ ลูกชิ้นปลานวลจันทร์ทะเล ปอเปี๊ยะกุ้ง จ๊อปลา ปลาดุกร้า ขนมจีนน้ำยาปู เนื้อจระเข้ย่าง บาร์หอยนางรม กุ้งกุลาดำบาร์บีคิว 26-30 มิ.ย.นี้

นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดจัดงานมหกรรมสินค้าเกษตร “เกษตรพากิน พาเที่ยว @ลานคนเมือง” ภายใต้แนวคิด Gastronomy Tourism เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรมูลค่าสูง เชื่อมโยงตลาด สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อยกระดับการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก

...

อธิบดีกรมประมง กล่าวต่อว่า ในส่วนของกรมประมงครั้งนี้ ได้นำทัพเกษตรกรและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนประมงท้องถิ่นกว่า 13 ร้าน มาร่วมจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงที่ดี มีคุณภาพ และได้มาตรฐานในรูปแบบต่างๆ หลากหลายรายการ อาทิ ขลุ่ยปลานิล ลูกชิ้นปลานวลจันทร์ทะเล ปอเปี๊ยะกุ้ง จ๊อปลา ปลาดุกร้า ขนมจีนน้ำยาปู น้ำพริกปูนา 4 รสชาติ ข้าวแตนรสหน้าปลาใจดี ลูกชิ้นปลาพริกไทยดำ เนื้อจระเข้ย่าง หอยนางรมยืนกิน กุ้งกุลาดำบาร์บีคิว และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสัตว์น้ำที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานประมงธงเขียว จากร้าน Fisherman Shop @Bang Khen

นายบัญชา กล่าวอีกว่า รวมถึงการจัดนิทรรศการปลาสวยงาม ที่นำเสนอความสำคัญของตลาดการผลิตและส่งออกสัตว์น้ำสวยงามของประเทศไทย ซึ่งมีการส่งออกมากเป็นอันดับ 3 ของโลก คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาทต่อปี และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภายในงานมีการจัดแสดงปลาสวยงามกว่า 10 ชนิด ที่มีมูลค่าการส่งออกสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ได้แก่ ปลากัด ปลาคาร์ป ปลาทอง ปลาหางนกยูง ปลาสอด ปลาหมอมาลาวี ปลาก้างพระร่วง ปลาซิวข้างขวาน ปลาปล้องอ้อย และปลากาแดง เป็นต้น

...

อธิบดีกรมประมง กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างห้างโมเดิร์นเทรดดัง กับเกษตรกรรายย่อย เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรชาวประมง สามารถกระจายผลผลิตให้เข้าถึงประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ ซึ่งอยู่ในเมืองหลวงได้โดยง่าย เป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้ และเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงขอเชิญชวนผู้บริโภคทุกท่าน ร่วมอุดหนุนสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมง ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้ - 30 มิ.ย. 2567. 

...