เป๊ปซี่โคประเทศไทย เผย เนื่องใน “วันมันฝรั่งสากล” ครั้งแรกของโลก 30 พ.ค. 2567 มุ่งมั่นส่งเสริมเกษตรกรไทยให้ปลูกมันฝรั่ง เพื่อใช้ผลิตมันฝรั่งทอดกรอบ “เลย์” ด้วยวัตถุดิบในประเทศ 70% สร้างรายได้แก่เกษตรกรรวมกว่า 1,500 ล้านบาท และในปี 2573 ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 85% อันจะช่วยเพิ่มรายได้แก่ชาวไร่มันฯ ไทยอีก 15%
เนื่องในวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้ประกาศให้เป็น “วันมันฝรั่งสากล” ครั้งแรกของโลก บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด (เป๊ปซี่โค ประเทศไทย) ผู้ผลิตเลย์ มันฝรั่งทอดกรอบยอดนิยมของเมืองไทย และเป็นหนึ่งในองค์กรที่ส่งเสริมการปลูกมันฝรั่งของไทยอย่างยาวนานถึง 28 ปี ตอกย้ำพันธกิจในการส่งเสริมเกษตรกรปลูกมันฝรั่งของไทยก้าวสู่ความยั่งยืน พร้อมตั้งเป้าในปี 2573 ให้เกษตรกรที่ทำสัญญากับเป๊ปซี่โคประเทศไทย ปฏิบัติตามแนวทางเกษตรยั่งยืนและมีรายได้เพิ่มขึ้น 15%
สืบเนื่องจากเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีมติให้ วันที่ 30 พฤษภาคมของทุกปี เป็น วันมันฝรั่งสากล โดยในปี 2567 นี้ จะเป็นปีแรกของการประกาศ เพื่อสร้างความตระหนักในคุณค่าทางโภชนาการ พลังงาน สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs ของสหประชาชาติ ซึ่งได้แก่ การขจัดความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหาร และยกระดับโภชนาการและส่งเสริมเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน รวมทั้งยังส่งเสริมโอกาสด้านอาชีพและเศรษฐกิจที่ยั่งยืนตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต
...
ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ หรือ The United Nations ระบุว่า มันฝรั่งซึ่งเป็น 1 ใน 5 พืชอาหารหลักที่บริโภคในโลก มีการปลูกอยู่ใน 159 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในหลายประเทศจะมีวันมันฝรั่งแห่งชาติ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา เปรู ฯลฯ โดยประชากร 2 ใน 3 ของโลกบริโภคมันฝรั่ง และภายในปี 2573 คาดว่าปริมาณผลผลิตทั่วโลกจะมีมากถึง 750 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 112% ทั้งนี้ มันฝรั่งนอกจากจะสร้างความมั่นคงทางอาหาร ยังเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตพลังงานชีวภาพ และเป็นพืชที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ เนื่องจากผลิตการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับต่ำเมื่อเทียบกับพืชอื่นๆ ทั้งนี้ มันฝรั่งเป็นพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบไปด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิด และมีใยอาหาร จึงเป็นพืชอาหารหลักที่มีความสำคัญและได้รับความนิยมในหลายประเทศ
เป๊ปซี่โคประเทศไทย ผู้ผลิต เลย์ มันฝรั่งทอดกรอบชื่อดังของเมืองไทย ร่วมงานกับเกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งมานานถึง 28 ปี โดยส่งเสริมการผลิตมันฝรั่งทั้งห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เริ่มตั้งแต่การปลูกมันฝรั่ง ด้วยการส่งเสริมศักยภาพของเกษตรกร เพิ่มผลผลิตด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การติดตั้งระบบชลประทานน้ำหยด การใช้เทคโนโลยีอินฟราเรดเพื่อตรวจสอบสภาพดิน รวมถึงการใช้โดรนเพื่อประเมินโรคและตรวจสอบสภาพพื้นที่ปลูกมันฝรั่ง ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เพื่อส่งเข้ากระบวนการแปรรูปเป็นมันฝรั่งทอดกรอบ
รู้หรือไม่ว่าในแต่ละปี “เลย์” ใช้มันฝรั่งประมาณ 1 แสนตันต่อปี ในการผลิตมันฝรั่งทอดกรอบที่จำหน่ายในไทย โดยเป็นผลผลิตในประเทศถึง 70% สร้างรายได้ให้เกษตรกรมากถึง 1,500 ล้านบาท ทั้งนี้ ภายในปี 2573 บริษัทฯ ตั้งเป้าส่งเสริมผลผลิตในประเทศให้ได้ 85% และเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรอีก 15%
ขณะนี้ บริษัทฯ ส่งเสริมการปลูกมันฝรั่งเพื่อผลิตเลย์ รวมทั้งสิ้น 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน ตาก เพชรบูรณ์ สกลนคร และนครพนม รวมเนื้อที่เพาะปลูกกว่า 38,000 ไร่ โดยส่งเสริมเกษตรกรไทยมากกว่า 5,800 คน ผ่านการจัดทำฟาร์มต้นแบบ (Model Farm) จำนวน 19 แห่ง และได้ร่วมมือกับพันธมิตรและภาครัฐในการส่งเสริมเกษตรกร
...
ทั้งนี้ เป๊ปซี่โคฯ ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตควบคู่กับแนวคิดในการสร้างความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และการมีธรรมาภิบาล หรือ ESG และพร้อมเดินหน้าสานต่อพันธกิจในการส่งเสริมการปลูกมันฝรั่งและเกษตรกรไทย พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมเร่งยกระดับการเพาะปลูกมันฝรั่ง และมีการรับประกันการซื้อที่แน่นอนภายใต้ระบบพันธสัญญา โดยมุ่งหวังว่าภายในปี 2573 ให้เกษตรกรทั้งหมดที่ทำสัญญากับบริษัทฯ จะบรรลุการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน ทั้งการจัดการดินและน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน เพื่อสร้างความยั่งยืนทางการเกษตรและรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งของไทย.