กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ปล่อยคาราวานมังคุดภาคตะวันออก กระจายผลผลิตเกษตรกรสู่ผู้บริโภค ตามโครงการเชื่อมโยงการรับซื้อมังคุด @จันทบุรี จับมือเอกชนรับซื้อผลผลิตกว่า 2.4 หมื่นตัน ช่วยเหลือเกษตรกร แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 เม.ย. 67 ที่สหกรณ์การเกษตรเมืองจันทบุรี ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งช่วยเหลือเกษตรกรเชื่อมโยงการรับซื้อมังคุด @จันทบุรี ระหว่างกรมการค้าภายใน และเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด ภายใต้มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 2567 ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดผลไม้ฤดูการผลิต ปี 2567 ให้สอดรับสถานการณ์อย่างเป็นระบบครบวงจร

...

ครั้งนี้ได้ปล่อยคาราวานกระจายผลผลิตมังคุด จ.จันทบุรี ตราด และระยอง โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.จันทบุรี ร่วมเป็นประธาน และเป็นสักขีพยานการลงนามสัญญาข้อตกลง มาตรฐานของกรมการค้าภายใน สินค้ามังคุด มีนายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์ จ.จันทบุรี ร่วมกับห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ร่วมกิจกรรม

สำหรับโครงการเชื่อมโยงการรับซื้อมังคุด @จันทบุรี ช่วยเหลือเกษตรกร เป็นการป้องกันและบรรเทาความเสียหายของผลผลิต ช่วยเหลือเกษตรกร และชาวสวนมังคุด สร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกโดยตรง และทำให้ผู้บริโภคได้สินค้าสดใหม่ในราคาจากสวน พร้อมการสร้างค่านิยมเพิ่มมูลค่าของผลไม้ไทย โดยการบูรณาการเเบบเชื่อมโยง การจัดทำกิจกรรมยุคใหม่ ร่วมกับองค์กรหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อกระจายผลผลิตเชื่อมต่อระหว่างผู้บริโภคให้เกิดการเข้าใจ เข้าถึง นอกจากช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรแล้ว ยังเพิ่มช่องทางในการกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดนอกแหล่งผลิตได้มากยิ่งขึ้นด้วย

...

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายใน มีเป้าหมายการรับซื้อมังคุดในครั้งนี้ กว่า 24,000 ตัน รวมมูลค่ากว่า 960 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา หากปริมาณผลผลิตออกมากหรือล้นตลาด เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และระบายผลผลิตออกสู่ช่องทางต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การจำหน่ายมังคุดผ่านห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง นำไปเปิดจุดจำหน่ายในห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ แหล่งชุมชนต่างๆ เพื่อรณรงค์และกระตุ้นให้มีการบริโภคผลไม้มังคุดเพิ่มมากขึ้น

...

ด้านนายอนุวรรตน์ อิ่มสมบูรณ์ เลขาฯ สหกรณ์การเกษตรเมืองจันทบุรี /ชาวสวนมังคุด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคามังคุด โดยภาพรวมขณะนี้ อาจจะไม่ดีเหมือนทุกปีในช่วงเวลาปกติ ซึ่งหากมีปริมาณผลผลิตมากเพียงพอ ราคากิโลกรัม 50-60 บาท ชาวสวนก็ยังคงรับได้ แต่หากเทียบกับเดือนเมษายน ปีก่อนๆ ถือว่าราคาตกต่ำกว่าปกติ ซึ่งขณะนี้มังคุดเข้าสู่รุ่นที่ 2 และกำลังจะขยับเข้าสู่รุ่นที่ 3 ซึ่งช่วงรอยต่อของรุ่น เป็นไปได้ว่าราคาน่าจะขยับขึ้นมา ประกอบกับมังคุดของประเทศอินโดนีเซียกำลังจะหมด และจะเป็นมังคุดทางฝั่งบ้านเราที่เข้าสู่ตลาดจีน ราคาก็น่าจะกลับมาปกติ ซึ่งทางภาครัฐเองได้ให้การช่วยเหลือ ดึงห้างร้าน ภาคเอกชน มาทำ MOU รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ก็ถือเป็นการช่วงพยุงราคา กลไกการตลาดขยับตัวได้ดีขึ้น.