ชาวสวนเมืองชาละวันวอนคนไทยช่วยบริโภคผลไม้กระตุ้นเศรษฐกิจ ล่าสุด อบจ.พิจิตร จัดงานมหกรรมของดีเมืองพิจิตร หลังผลไม้ในจังหวัดทยอยออกสู่ตลาด ทั้งมะม่วง มะยงชิด ส้มโอ ขนุน กล้วย 16-18 มี.ค.นี้ ที่สนามกีฬากลาง โดยปี 67 ผลผลิตลดลง 50% แต่ราคาก็อยู่เท่าเดิม

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2567 พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า อบจ.พิจิตร ได้จับมือกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผล มะม่วง มะยงชิด ส้มโอ ขนุน กล้วย และพืชผัก ข้าวสารเกษตรอินทรีย์ ร่วมกันจัดงาน "มหกรรมของดีเมืองพิจิตร" ระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค. 2567 ณ สนามกีฬากลาง จ.พิจิตร วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายผลผลิต ผลไม้ และผลิตผลทางด้านการเกษตรให้ผู้บริโภคได้พบ ได้ซื้อ สินค้าเกษตรกรจากเกษตรกรโดยตรง รวมถึงการจัดประกวดผลผลิตต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพของสินค้าเกษตรของ จ.พิจิตร งานนี้เที่ยวฟรี ชมฟรี

ด้าน นายสายันต์ บุญยิ่ง แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง-มะยงชิด บ้านวังทับไทร ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร เปิดเผยว่า พื้นที่ของ อ.สากเหล็ก และข้างเคียงมีเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง-มะยงชิด กว่า 2 หมื่นไร่ ปีนี้ผลผลิตโดยรวมลดลงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 50% ทั้งนี้ เกิดจากราคาที่ไม่จูงใจ ทำให้ไม่กล้าลงทุนใส่ปุ๋ย หรือใช้ฮอร์โมนเพื่อเร่งต้น เร่งดอก เร่งผล เกษตรกรส่วนใหญ่ก็จะลงทุนแค่ 1 ใน 3 หรือเพียงครึ่งหนึ่งของพื้นที่ที่ปลูก ส่วนที่เหลือก็ฝากชะตากรรมไว้กับธรรมชาติ จึงทำให้ปีนี้ผลผลิตลดลง อีกทั้งราคาส่งออกก็ไม่ได้ขยับสูงขึ้น ตลาดส่งออกก็ยังคงมีแต่ลูกค้ารายเดิมและได้ราคาเดิม แค่เพียงอยู่ได้ เพราะผลผลิตส่งออกมีกฎกติกามากมายในด้านคุณภาพการผลิตที่ต้องมี GAP และด้านเกษตรปลอดภัย

...

แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง-มะยงชิด บ้านวังทับไทร กล่าวต่อว่า สำหรับมะม่วงทุกสายพันธุ์ของพิจิตรในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือน มี.ค. 67 ผลผลิตก็จะออกมาพร้อมๆ กัน เกษตรกรต้องหวังพึ่งคนไทยด้วยกันเองให้ช่วยกันอุดหนุน ให้ช่วยกันกินผลไม้ไทย ของดีราคาถูก และถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกด้วย โดยผู้ปลูกไม้ผลกว่า 100 ราย รวมตัวกันจะนำสินค้าไปร่วมจำหน่ายในงานมหกรรมของดีเมืองพิจิตรที่ อบจ.พิจิตร จัดขึ้น

ส่วน นายธรรมนูญ แจ่มศรี เกษตรและสหกรณ์ จ.พิจิตร กล่าวว่า ไม้ผลของเกษตรกร จ.พิจิตร กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายสนับสนุนในทุกด้านด้วยดีเสมอมา ส่วนด้านการตลาดก็ได้เชื่อมต่อตลาดต่างประเทศโดยผ่านทางทูตเกษตร แต่ในช่วงนี้ผลผลิตออกมาพร้อมๆ กัน อยากเชิญชวนพี่น้องชาวไทยให้ช่วยกันหันมาบริโภคมะม่วงของ จ.พิจิตร ขอยืนยันว่าเป็นของดีมีคุณภาพแน่นอน.