ชาวประมงพื้นบ้านที่มาทอดแหจับปลากระบอก บริเวณปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาช่วงน้ำลง เจอผลกระทบอากาศร้อนแดดแรง จับปลาไม่ได้เลย เนื่องจากปลากระบอกหนีน้ำร้อนจากชายฝั่งลงไปทะเลลึก โดยเป็นปัญหาที่พบทุกฤดูร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาที่เชื่อมต่อกับทะเลอ่าวไทย เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ท้องฟ้าแจ่มใสไร้เมฆ ส่งผลให้แสงแดดจ้านำความร้อนลงมา น้ำทะเลบริเวณชายฝั่งที่เป็นน้ำตื้นน้ำจะร้อนกว่าบริเวณน้ำลึก ส่งผลทำให้ปลากระบอกหนีหายจากปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาออกสู่ทะเลอ่าวไทยไปอยู่ที่น้ำลึกกว่าเพราะน้ำไม่ร้อน

ทำให้น้ำทะเลบริเวณปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาในช่วงน้ำลง น้ำใสมีชายหาดสภาพน้ำร้อนจากแสงแดด ส่งผลทำให้ไม่มีปลากระบอกเข้ามาในปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา เนื่องจากความร้อนของน้ำ ชาวประมงที่มาทอดแหหลายคนยังจับปลาไม่ได้เลยแม้แต่ตัวเดียว แม้ว่าชาวประมงที่มาทอดแหจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการทอดแหกันอย่างต่อเนื่อง เจอทั้งอากาศร้อนจากแสงแดดและต้องอดทนยืนตากแดดเป็นชั่วโมงๆ ยืนอยู่ในน้ำและริมชายหาดรอดูฝูงปลากระบอก จนเหนื่อยล้า ก็ยังไม่ได้ปลา ต้องมานั่งพักดื่มน้ำ เมื่อหายเหนื่อยแล้ว ก็นำแหลงไปยืนรอปลาต่อ ก็แทบจะไม่มีปลากระบอกติดแหมาเลยแม้แต่ตัวเดียว

...

จากการสอบถามชาวประมงที่มาทอดแหก็ทราบว่า ในช่วงนี้น้ำลงน้ำใสไหลออกสู่ทะเลอ่าวไทยทางปากร่องน้ำ ทำให้น้ำทะเลบริเวณปากร่องน้ำ น้ำจะใสโดนแสงแดดสาดส่องลงมาทำให้น้ำร้อน ปลาหนีหายไปอยู่ที่น้ำลึกที่สภาพน้ำเย็นกว่า ทำให้ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อน ชาวประมงทอดแหจับปลากระบอกไม่ได้เลยเพราะไม่มีปลาเข้ามา แม้ว่าบางวันจะทอดแหไปแล้วครึ่งวันก็ยังจับปลาไม่ได้ ก็ต้องถอดใจเก็บแหกลับบ้าน ในช่วงหน้าร้อนชาวประมงทอดแหจะประสบปัญหาเช่นนี้มาทุกปี.