ผู้ว่าฯ สงขลา เปิดโรงคั่วกาแฟโรบัสต้า โรงแรกของ แปลงใหญ่วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟสะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแปรรูปกาแฟ พร้อมยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์สู่ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากชุมชน ตอบความต้องการของตลาด

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการแปลงใหญ่วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟสะบ้าย้อย หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เดินทางมาเป็นประธานเปิดโรงคั่วกาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อย ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการแปรรูปและยกระดับคุณภาพมาตรฐานกาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อย ณ ทำการแปลงใหญ่วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟสะบ้าย้อย หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลาโดยมี นายนพพร หนูเพชร นายอำเภอสะบ้าย้อย พร้อมด้วย พ.อ.ธนุตม์ พิศาลสิทธิวัฒน์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดสงขลา พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รอง ผบ.ฉก.สงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ตลอดจนกลุ่มชุมชนอำเภอสะบ้าย้อยเข้าร่วม

วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟอำเภอสะบ้าย้อย เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ ปี 2560 ในรูปแบบกลุ่มส่งเสริมอาชีพ โดยท่านทรงพล สวาสดิ์ธรรม ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในขณะนั้น ได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรได้ปลูกกาแฟโรบัสต้าแซมในสวนยางพารา ต่อมาได้จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนและได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในปี 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างจากจังหวัดสงขลา จำนวน 7,040,000 บาท เริ่มต้นการก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 สิ้นสุดสัญญาการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 งบประมาณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแปรรูป ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์กาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อย และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากชุมชน

...

โรงคั่วกาแฟสะบ้าย้อย แบ่งออกเป็นอาคารโกดังเก็บเมล็ด และสำนักงาน อาคารบรรจุภัณฑ์และจำหน่ายสินค้า อาคารโรงสีเมล็ดกาแฟ ซึ่งสามารถรองรับปริมาณผลผลิตได้ 40 ตันต่อฤดูกาลผลิต นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ดำเนินงานโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในโครงการระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจก ภายใต้การขับเคลื่อนของเกษตรกรในพื้นที่ ที่ได้มีการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนในการส่งเสริม สนับสนุน มีการพัฒนาคุณภาพสู่มาตรฐาน GAP และเข้าสู่กระบวนการแปรรูปกาแฟโรบัสต้า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า อาทิ สารกาแฟ กาแฟคั่วบด กาแฟดริป ชาดอกกาแฟ กากกาแฟ ต้นพันธุ์กาแฟ ผ้ามัดย้อมจากใบกาแฟ ขยายผลสู่กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้จากผลผลิตและผลิตภัณฑ์กาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อย คิดเป็นมูลค่า 1,513,694 บาท

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กิจกรรมเปิดโรงคั่วกาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อยในวันนี้ นับเป็นโอกาสที่ดี และเป็นวันปฐมฤกษ์ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อย ที่ได้มีโอกาสเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแปรรูป ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์กาแฟโรบัสต้าสะบ้าย้อย ให้ตอบโจทย์กับความต้องการของตลาด อันก่อให้เกิดรายได้แก่สมาชิกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากการแปรรูปกาแฟโรบัสต้าสู่การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ อาทิ กาแฟคั่วบด กาแฟดริป แล้ว การผ้ามัดย้อมจากใบกาแฟ ถือเป็นการสนองแนวพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่พระองค์ทรงส่งเสริมให้มีการกระบวนการทอและย้อมผ้าจากสีธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วและสามารถนำไปเป็นแบบอย่างต่อที่อื่นได้อีกด้วย.