ไปรษณีย์ไทย โชว์ความสำเร็จ "ไปรษณีย์เพิ่มสุข" พาข้าวฮางจากวิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาชาวภูไท บ้านกุดจับ อ.วานรนิวาส ขายผ่าน Thailandpostmart มากว่า 9 ปี จับกลุ่มพรีเมียมคนรักสุขภาพ ปั้นแบรนด์ด้วยแนวคิด 3 High
นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยยังคงเดินหน้าเพิ่มมูลค่าให้กับที่ที่มีศักยภาพในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จากการเป็นทั้งผู้พัฒนาสินค้า ช่องทางขนส่ง ช่องทางตลาด และการจัดจำหน่าย รวมทั้งการเข้าไปช่วยปั้นแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค โดยปัจจุบันหนึ่งในสินค้าที่เป็นที่นิยม และเป็นต้นแบบสินค้าที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องนั่นคือ "ข้าวฮาง" จากวิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ด้วยแนวทางการต่อยอดสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทยอย่าง "ข้าว" ให้มีมูลค่าสูงขึ้นตามเทรนด์การดูแลสุขภาพ และยังเป็นการยกระดับภูมิปัญญาภูไทที่มีมากว่า 200 ปี ของชาวสกลนครให้มีความโดดเด่น และมีความสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
...
กจญ.ไปรษณีย์ไทย กล่าวต่อว่า ไปรษณีย์ไทยเข้าไปตั้งแต่เริ่มพัฒนาสินค้าดังกล่าว ภายใต้โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข เป็นระยะเวลากว่า 9 ปีตั้งแต่ปี 2558 ได้ช่วยให้วิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ บ้านกุดจิก มีแหล่งรายได้ รวมทั้งได้รู้จักกรรมวิธีแบบใหม่ในการพัฒนาข้าวฮางให้มีคุณภาพ และยังได้การยอมรับในฐานะ OTOP ระดับสามดาวอีกด้วย โดยการพัฒนาข้าวฮางในระยะถัดไป ไปรษณีย์ใด้ตั้งเป้าหมายและกำหนดอัตลักษณ์ที่สำคัญของสินค้าไว้ ผ่านแนวคิด 3 High ประกอบด้วย
1. High Profile พัฒนาให้เป็นตัวท็อปในหมวดหมู่สินค้าทางการเกษตร และประเภทข้าวที่ผู้บริโภคให้ความไว้วางใจและเลือกซื้อ
2. High Benefit ในฐานะข้าวที่มีคุณค่าสูง โดยเฉพาะสาร GABA ที่ช่วยลดความดันโลหิต คอเลสเตอรอล ความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
3. High Value ผ่านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลัก เช่น ข้าวฮางเหนียว ข้าวฮางเจ้าหอมมะลิ ข้าวฮางหอมนิลเพิ่มมูลค่ายกระดับต่อยอดเป็นสินค้าที่มีความสร้างสรรค์ เช่น คุกกี้ข้าวฮางสามสี
นายดนันท์ กล่าวอีกว่า จากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน วิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์มีสมาชิกรวม 28 ราย จัดอยู่ในหมวดหมู่วิสาหกิจชุมชนเงินล้าน มีผลผลิตข้าวเปลือกที่นำมาแปรรูปทำข้าวฮาง ประมาณ 15,000 กิโลกรัม และวิสาหกิจชุมชนฯ มีการรับซื้อข้าวเปลือกจากเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่ 25,000 กิโลกรัม มีตลาดรองรับที่สำคัญ ได้แก่ รพ.วานรนิวาส เพื่อทำเป็นอาหารสุขภาพสำหรับผู้ป่วย และแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามออเดอร์ อาทิ แป้งข้าวฮางสำหรับทำขนม คุกกี้ข้าวฮาง เค้กกล้วยหอม บราวนี่ ขนมปังกรอบ ชิฟฟ่อนข้าวฮาง
...
ด้านการจำหน่ายปลีกบนช่องทางออนไลน์เว็บไซต์ Thailandpostmart และออฟไลน์ เช่น ที่ทำการไปรษณีย์ฯ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 90 แห่ง มีการผลิตและมีบรรจุภัณฑ์ที่รองรับกับการจัดส่งในพื้นที่ต่างๆ ทั้งการแพ็กแบบสุญญากาศในกล่อง และการบรรจุแบบขวด สามารถส่งข้าวฮางออกจำหน่ายได้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ สินค้าดังกล่าวยังมีความโดดเด่นด้วยการจัดส่งที่รวดเร็วตามมาตรฐานส่งด่วน EMS เลือกซื้อได้ง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ที่สะดวก ปลอดภัย ให้บริการในราคาพิเศษ และจัดส่งต่อเนื่องตลอด 365 วัน
...
"ในปี 2566 โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุขมีสินค้าที่เป็นไฮไลต์จาก 4 ชุมชนที่ไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาให้เกิดรายได้ และกระจายสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศด้วยแพลตฟอร์ม Thailandpostmart.com เครือข่ายที่ทำการและมาตรฐานการขนส่งที่มีความปลอดภัยและรวดเร็ว ได้แก่ ไข่เค็ม อสม.ไชยา สินค้าเด็ดประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปลาสัม "สุขหล่ำ" จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านห้วยหมากหล่ำ อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี ข้าวฮางทิพย์ จากวิสาหกิจชุมชน อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ลำไยอบกึ่งแห้ง แบรนด์ "ชนะ" จากจังหวัดลำพูน ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข สามารถช่วยสร้างรายได้ที่ยั่งยืนขึ้นให้กับชุมชนที่ร่วมโครงการไม่ต่ำกว่าหลักล้านบาท ช่วยนำพาให้สินค้าต่างๆ เข้าสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น และตอกย้ำเครือข่ายขนส่งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศให้เกิดประโยชน์ในมิติเศรษฐกิจและคุณภาพ" กจญ.ไปรษณีย์ไทย กล่าว.
...