เกษตรจังหวัดพังงาลงพื้นที่พบเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ อ.ทับปุด เพื่อส่งเสริมให้คำปรึกษาการปลูกผักในโรงเรือนเพื่อช่วยแก้ปัญหาแมลง ป้องกันน้ำท่วม ทำให้ได้ผลผลิตดี ในช่วงที่ราคาผักปรับตัวสูงขึ้น รับเทศกาลกินเจ 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอ เข้าสำรวจกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่จังหวัดพังงา young smart farmer และเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่ ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา หลังพบว่า พืช ผัก ต่างจังหวัดมีราคาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ น้ำท่วมในหลายพื้นที่ และช่วงเทศกาลกินเจ ของชาวไทยเชื้อสายจีน ทำให้ผักหลายชนิดมีราคาสูงขึ้น ขณะความต้องการบริโภค พืช ผัก เพิ่มขึ้นมาก มีความต้องการของตลาดสูง

ทางเจ้าหน้าที่เกษตร ได้เข้าสอบถามสถานการณ์ พืช ผัก ของ นางลำไย ไชยกุล อายุ 66 ปี เจ้าของสวนสุขฟาร์ม หมู่ 5 ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา ทราบว่า ผักสลัดและผักไทยมีความต้องการสูง โดยตนเองร่วมกับทางกลุ่มได้ส่งจำหน่ายให้แก่ตลาดสดเทศบาลตำบลทับปุด ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และยังมีลูกค้าสั่งผ่านช่องทางออนไลน์อีกจำนวนมาก ซึ่งการปลูกผักของตนเองใช้บริเวณเนื้อที่ เพียงหน้าบ้านและหลังบ้าน ปลูกแบบโรงเรือนเพื่อป้องกันปัญหา น้ำท่วม ความชื้นสูง โดยในปีนี้ได้การตอบรับดีมาก

...

ด้าน นายบุญส่ง สโมสร ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อายุ 56 ปี ชาวบ้าน ม.5 ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา กล่าวว่า ปัจจุบัน ตนเองได้เข้ากลุ่มเครือข่ายเกษตรกรปลูกผักแบบโรงเรือน ใช้พื้นที่บริเวณบ้าน เพียงแค่ 3 งาน รวมตัวบ้าน สามารถปลูกผักได้ทั้งผักไทย และผักสลัด ช่วงนี้ราคาผักสูงจากเหตุน้ำท่วมและช่วงกินเจ ความต้องการพืช ผัก สูงขึ้น เกษตรกรผู้ปลูกผักมีการสั่งซื้อมากขึ้น พร้อมแนะนำการเพาะเมล็ดทานตะวัน ถั่วงอก ผักบุ้งงอก ไว้บริโภคเป็นสิ่งที่ง่ายสุดกับความต้องการช่วงกินเจนี้

ขณะที่ นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา ได้ส่งเสริมเกษตรกร เครือข่ายเกษตรกร ให้คำปรึกษา เป็นพี่เลี้ยง แนะนำ ซึ่งพังงาหากปลูกผักลงดินมีความเสี่ยงเรื่องความชื้นเพราะฝนตกบ่อยครั้ง จึงแนะนำให้ปลูกผักในโรงเรือน สามารถควบคุมความชื้น ปริมาณน้ำได้ เน้นปลอดสารเคมี โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วม และ เทศกาล กินเจ เกษตรกรมีรายได้มากกว่าช่วงอื่น.