บุรีรัมย์ฝนทิ้งช่วง ทำให้ชาวนาที่ ต.สะแกซำ อ.เมือง นำรถไถเดินตามต่อท่อยางติดท่อพีวีซีสูบน้ำบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด เพื่อมาหล่อเลี้ยงนาข้าว เผยไม่ทำนาก็ไม่ได้ ไม่มีข้าวกิน และเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูก อยากให้รัฐช่วยเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าว และทำให้ราคาปุ๋ยลดลงกว่านี้

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาบ้านป่าหวาย ต.สะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้นำรถไถนาเดินตาม พร้อมลงทุนซื้อท่อพีวีซี ท่อยาง และน้ำมัน เพื่อสูบดึงน้ำจากบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ข้ามถนนระยะทางรวมกว่า 200 เมตร ไปหล่อเลี้ยงข้าวนาปีที่เพาะปลูกไว้ หลังจากประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ทำให้ต้นข้าวขาดน้ำเริ่มมีสภาพเหี่ยวเฉา หากไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง 1-2 สัปดาห์ ต้นข้าวที่เพาะปลูกไว้อาจจะเหี่ยวแห้งตายได้ เพราะขณะนี้ก็มีต้นข้าวบางส่วนที่เริ่มแคระแกร็นเหี่ยวเฉาแล้ว

...

เกษตรกรบอกว่าถึงแม้จะได้ผลผลิตไม่เต็มที่ แต่ก็ยอมเสี่ยงลงทุนสูบน้ำหล่อเลี้ยง เพราะหากไม่ทำ ก็ไม่มีผลผลิตไว้บริโภคในครัวเรือน และทำพันธุ์ในฤดูกาลผลิตหน้า เพราะถ้าไปซื้อเมล็ดพันธุ์ตามร้านจะมีราคาสูง หากเป็นไปได้ก็อยากให้ภาครัฐสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวให้เกษตรกรเพื่อนำไปเพาะปลูกด้วย เพราะการทำนาแต่ละปีต้นทุนสูงมาก ตั้งแต่ค่าไถ ค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าปุ๋ย ค่าน้ำมัน แล้วยังต้องเสี่ยงกับภัยธรรมชาติอีก

นายเอีย ชัดทัน อายุ 62 ปี เกษตรกรบ้านป่าหวาย ต.สะแกซำ  อ.เมือง บอกว่า ปกติทำนา 10 ไร่ จะได้ผลผลิตประมาณ 2 ตันกว่า  แต่ปีนี้ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง จึงคาดว่าน่าจะได้ผลผลิตแค่ประมาณ 5 ไร่ แต่ก็ต้องลงทุนสูบน้ำหล่อเลี้ยงเนื่องจากฝนทิ้งช่วงทำให้ต้นข้าวเริ่มแคระแกร็นและเหี่ยวเฉา ก็ต้องลงทุนทั้งซื้ออุปกรณ์และน้ำมันเติมรถไถ เพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวไว้บริโภคและทำพันธุ์ 

   

ด้าน นายเลี้ยง เดชพระ อายุ 58 ปี ชาวนาในพื้นที่บ้านป่าหวายอีกราย กล่าวว่า ปกติทำนา 1 ไร่ 3 งาน ที่ผ่านมาก็ประสบปัญหาทั้งน้ำท่วม ฝนแล้ง ได้ผลผลิตบ้าง ไม่ได้บ้าง เช่นเดียวกับปีนี้ก็ประสบปัญหาทิ้งช่วงต้นข้าวเริ่มเหี่ยวเฉา จึงจำเป็นต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์และน้ำมัน สูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยตลาดไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว เฉลี่ยจ่ายค่าน้ำมันวันละ 600-700 บาท แต่ก็ยอมลงทุนเพื่อจะได้มีผลผลิตข้าวไว้บริโภค และทำพันธุ์ในฤดูกาลหน้า เพราะถ้าซื้อพันธุ์ข้าวตามร้านจะราคาแพง กระสอบละพันกว่าบาท ไหนจะค่าปุ๋ย ค่าไถอีก ก็อยากให้ภาครัฐสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ และให้ปุ๋ยมีราคาต่ำลงกว่านี้ ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระชาวนาได้.