ดอกมะลิ ราคาพุ่ง แพง กิโลกรัมละ 1,000 บาท "วันแม่แห่งชาติ" เกษตรกรหันมาปลูกดอกพุด เพื่อส่งให้กับพ่อค้าคนกลางไปขายต่อ ทำให้ยอดออเดอร์ทะลัก ส่งผลให้ขายดี สร้างรายได้งาม


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ส.ค. 66 เกษตรกรชาวบ้านศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น รวมกลุ่มกันเร่งนั่งร้อยมาลัยดอกพุด เพื่อทำส่งให้ทันกับพ่อค้าคนกลางที่จะเดินมารับไปขายต่อ ในวันแม่แห่งชาติที่จะถึงนี้ ซึ่งดอกพุดทั้งหมดที่นำมาร้อย เป็นผลผลิตที่ทุกคนปลูกเองภายในสวนหลังบ้านของตนเอง ซึ่งมีเกือบทุกหลังคาเรือนในหมู่บ้านแห่งนี้ โดยจะทำส่งขายในราคาพวงละ 20 บาท ซึ่งในแต่ละวัน แต่ละคนจะร้อยพวงมาลัยได้คนละมากกว่า 50 พวง คิดเป็นเงินมากกว่า 1,000 บาทต่อวัน โดยเฉพาะเทศกาลช่วงวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมนี้ ถือว่าเป็นช่วงทำเงินของเกษตรกรเลยที่เดียว 

นางเยาวลักษณ์ สำราญบำรุง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101/1 หมู่ 18 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้พาผู้สื่อข่าวเดินดูสวนดอกพุดที่ปลูกไว้ข้างบ้าน จำนวนกว่า 20 ต้น ซึ่งกำลังออกดอกพร้อมที่จะเก็บมาร้อยมาลัย และที่แปลงนี้เคยปลูกเป็นดอกมะลิมาก่อน แต่ต้องรื้อถอนออกทั้งหมด เนื่องจากดอกมะลิถึงจะมีราคาแพง โดยเฉพาะตอนนี้รับซื้อกันที่กิโลกรัมละ 1,000 บาท แต่ดอกมะลิเป็นพืชที่ดูแลยาก จึงหันมาปลูกดอกพุด เพื่อนำมาร้อยมาลัยขายแทน

...

นางเยาวลักษณ์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้ มีออเดอร์จากลูกค้าประจำสั่งเข้ามาเรื่อยๆ อย่างไม่ขาดสาย โดยก่อนจะถึงเทศกาลวันแม่นั้น เกษตรกรก็จะเร่งใส่ปุ๋ยที่ทำขึ้นมาเองในชุมชน เพื่อเร่งให้ดอกพุดออกดอกทันต่อความต้องการ ซึ่งแต่ก่อนพื้นที่แห่งนี้เคยปลูกดอกมะลิมาก่อน แต่เนื่องจากเป็นพืชดูแลยาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ก็จะเกิดเชื้อราและแมลงกัดกินจำนวนมาก จึงหันมาปลูกดอกพุดแทน เพราะใช้ต้นทุนต่ำ 

"หนึ่งปีเก็บดอกพุดมาร้อยมาลัยได้หลายครั้ง ยิ่งเก็บมากเท่าไร ดอกก็ออกมาเรื่อยๆ แต่ก็ยอมรับว่า ดอกมะลิจะราคาแพงมากกว่าดอกพุดครึ่งต่อครึ่ง เมื่อนำไปร้อยมาลัยวางขาย ดอกมะลิจะอยู่ที่พวงละ 100 บาท แต่ดอกพุดจะอยู่ที่พวงละ 50 บาทเท่านั้น แต่สังเกตแล้ว คนก็นิยมใช้ดอกพุดมากกว่าดอกมะลิ อาจเพราะราคาถูกกว่า และเมื่อนำไปร้อยมาลัยออกมาแล้วจะดูสวย และมีระเบียบกว่าดอกมะลิ".