แม่ค้าผลไม้ที่ตลาดรถไฟ กลางเมืองขอนแก่น เผย ช่วงนี้ผลไม้จากจีนที่มากับรถไฟความเร็วสูงจากยูนนาน เข้ามาขายมากขึ้นสวนทางกับผลไม้ไทยที่ราคาสูงขึ้นไม่หยุด ทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อของถูก แถมยังสวยกว่า เชื่อหากเข้ามาเยอะๆ กระทบกับเกษตรกรไทยแน่

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจตลาดรถไฟ ที่เป็นตลาดที่ขายผลไม้ขนาดใหญ่ใจกลางเมืองขอนแก่น หลังจากที่ รถไฟขนส่งสินค้าแบบตู้แช่เย็นข้ามพรมแดน ได้เดินทางออกจากมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนมายังประเทศลาว จากนั้นจึงขนถ่ายสินค้ามายังกรุงเทพฯ ด้วยการขนส่งสินค้าแบบตู้แช่เย็น ช่วยให้ผัก-ผลไม้ กว่า 400 ตัน มีความสดและมีคุณภาพตลอดการเดินทาง ซึ่งหลังจากสำรวจ พบว่า ปีนี้ผลไม้จากจีนหลายชนิด มีราคาถูกกว่าผลไม้ไทย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าหวั่นจะกระทบผลไม้ไทย จากการที่ผลไม้จีนส่งมาจำหน่ายที่ไทยอย่างต่อเนื่อง

นางนิชากร เพ็งโฉม อายุ 53 ปี เจ้าของร้านบุญชิดตา ผลไม้สด กล่าวว่า ผลไม้จากจีนมีราคาถูก ขณะที่สินค้าบ้านเราปีนี้แพง คนจึงเลือกซื้อของถูก อีกทั้งเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดีคนจึงเลือกซื้อของที่ถูกและสวยคุณภาพดี ดังนั้นถ้าสินค้าจีนเข้ามาเยอะ และมาต่อเนื่องชาวสวนผลไม้จะลำบากแน่ เพราะผลไม้จีนถูกกว่าไทยเยอะมาก

...

"แต่ก่อนมีแต่ส้มไทยแพงเท่าไรคนก็ต้องซื้อ แต่พอมีส้มจากจีนเข้ามาถูกกว่าคนก็เลือกของถูก คุณภาพคนละแบบแล้วแต่ผู้บริโภคจะเลือกแบบไหน ส่วนใหญ่จะเลือกราคาถูกและสวย ผลไม้ไทยก็ขายได้แต่ราคาจะสูงกว่าจากจีนโดยเฉพาะปีนี้ ไม่ได้จำใจเอามาขาย แต่พ่อค้าแม่ค้าต้องเลือกซื้อของถูก เพื่อที่จะให้ผู้บริโภคเลือกซื้อได้ง่าย ผลไม้ไทยแพงจริงๆ ปีนี้เกือบทุกอย่าง กล้วยน้ำว้า, กล้วยหอม, ส้ม, มะลกอ แพงมาก แต่ของจีนองุ่นถูกมาก ถูกกว่าทุกปี" เจ้าของร้านบุญชิดตา ผลไม้สด กล่าว

นางนิชากร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสินค้าที่ร้านจะเป็นทั้งสินค้าไทยและจีนผสมกัน โดยมีให้ผู้บริโภคเลือกทั้ง 2 แบบ เพราะอร่อยคนละแบบ อย่างไรก็ตามถ้าจีนสามารถปลูกเหมือนในไทยได้ ยอมรับว่าเกษตรกรและชาวสวนไทยแย่แน่ และจะอยู่ไม่ได้ เพราะของจีนมีแต่ถูกลงแต่ของไทยแพงขึ้น จีนมาไกลแต่ราคาสินค้าถูกกว่าและตัวสินค้าดีมีคุณภาพด้วยไม่ว่าจะเป็นผักหรือผลไม้

เจ้าของร้านบุญชิดตา ผลไม้สด กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ผลไม้แทบจะไม่มีของไทยแล้ว เพราะจีนเริ่มส่งมาเยอะขึ้น เพราะจีนสามารถผลิตได้ทั้งปี สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาผลไม้ปีนี้แพง เพราะสภาพอากาศที่แล้งทำให้ยืนต้นตาย ประจวบเหมาะกับทางจีนส่งสินค้ามาพอดีทำให้ผลไม้จีนมีมากในช่วงนี้ ทำให้ผลไม้ไทยสู้ไม่ได้ พ่อค้าแม่ค้าก็ขายตามราคาตลาดมาแพงก็ขายแพง มาถูกก็ขายถูก เพราะรับมาอีกที คนซื้อโชคดีเพราะมีโอกาสเลือกเยอะขึ้น

ขณะที่ น.ส.สุชีรา เสริมศักดิ์ อายุ 22 ปี เจ้าของร้านอาร์ม-จูเนียร์ ผลไม้สด กล่าวว่า ผู้บริโภคจะไม่นิยมถ้าเป็นสินค้าที่มาจากประเทศจีน อาจจะเพราะรสชาติสู้ของไทยไม่ได้ บางทีมีลูกค้าไต้หวันเข้ามาถามและถ้ารู้ว่าเป็นสินค้าจากจีนลูกค้าจะไม่ซื้อ เพราะอยากได้แต่ผลไม้ไทย แต่ถ้าเป็นผลไม้จากเกาหลี, ญี่ปุ่น จะได้รับความนิยมมากกว่าของจีน ขณะที่ร้านไม่ได้จำเป็นต้องรับสินค้าจากจีนมาขายแต่บางทีทางตลาดขายส่งส่งเข้ามาแล้วเราไม่มีผลไม้ชนิดนั้นก็ต้องรับมาขายคละกันไป

"ราคาผลไม้ของจีนจะถูกกว่าของไทย แต่ไม่เยอะมาก ต่างกันไม่ถึง 10 บาท คุณภาพผลไม้ไทยจะมีรสชาติดีกว่าของจีน แต่ของจีนจะมีลักษณะที่สวยกว่าไทย ก็ยังยืนยันว่าจะยังขายผลไม้เป็นหลักถึงราคาจะสูงกว่าแต่ด้วยคุณภาพและรสชาติสู้ของไทยไม่ได้ และอีกอย่างต้องการช่วยเหลือเกษตรกรไทยด้วย" เจ้าของร้านอาร์ม-จูเนียร์ ผลไม้สด กล่าว

...

ส่วน นางนงลักษณ์ หาชัย อายุ 47 ปี ผู้บริโภคที่มาเดินซื้อผลไม้ กล่าวว่า มาซื้อผลไม้ที่นี่ประจำ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกฝรั่ง กล้วย องุ่น แล้วแต่ช่วงอยากทานอะไร ซึ่งบางอย่างของไทยไม่มี ก็ซื้อของจีน แล้วแต่จังหวะและโอกาส รวมถึงส้ม ที่เป็นสินค้าจากจีน เพราะรสหวานดี ส่วนถ้าเป็นหน้าหนาวจะซื้อส้มสายน้ำผึ้งซึ่งเป็นของไทย รวมถึงบางครั้งก็ซื้อผลไม้ไปไหว้ตามประเพณีความเชื่อ ซึ่งจะเลือกซื้อทั้งของไทยและของจีน แล้วแต่ประเภทของที่จะไหว้ ซึ่งราคาสินค้าของทั้ง 2 ประเทศเองก็ไม่ต่างกันมากแล้วแต่ประเภทผลไม้ ซึ่งถ้าอนาคตมีผลไม้จีนเพิ่มเข้ามา มองว่าคงไม่ดี ต้องช่วยสนับสนุนคนไทยด้วยกันเองด้วย.