รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำทีมสำรวจราคาลำไยในพื้นที่ อ.สารภี พบว่าลำไยราคาสูงขึ้นกว่าปี 66 ก่อนหน้านี้ ทำให้เกษตรกรพึงพอใจ โดยทางจังหวัดและพาณิชย์เร่งทำแผนเชื่อมโยงผลผลิตกับตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อผลักดันให้ผลผลิตมีราคาสูงต่อเนื่องทุกปี

จากที่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ลำไยในพื้นที่ อำเภอสารภี และอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ โดยในพื้นที่อำเภอสารภี ได้เดินทางไปที่ บริษัท จีเอฟเอฟ จำกัด ตำบลหนองแฝก และ บริษัท ศรีเจริญ พรีเมียม อโกร โปรดักส์ จำกัด ตำบลสันทราย จากนั้นได้เดินทางต่อไปยัง บริษัท เทียนเฉิน จำกัด ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาลำไย ในปี 2567

...

เบื้องต้น พบว่าลำไยสดช่อ เกรดส่งออกจีน วันนี้เกรด AA มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 40 บาท ลำไยรูดร่วง เกรด AA ราคากิโลกรัมละ 32-38 บาท และลำไยมัดปุ๊ก เกรด AA+A ราคากิโลกรัมละ 25-33 บาท นับว่าเป็นราคาที่สูงกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรที่ทำสวนลำไยพึงพอใจกับราคาผลผลิตในปีนี้กันถ้วนหน้า 

อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนบริหารจัดการผลผลิตลำไยเชื่อมโยงตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เน้นย้ำให้สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ดูแลเรื่องคุณภาพ ส่งเสริมลำไยจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นลำไยคุณภาพสูง พร้อมทั้งให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ประสานผู้รับซื้อ ห้างค้าปลีก ทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามารับซื้อลำไยสดและอบแห้งของเชียงใหม่ ผลักดันให้ลำไยของจังหวัดเชียงใหม่มีราคาสูงอย่างต่อเนื่องทุกปี.