ผู้ใหญ่บ้านสุรินทร์สุดเจ๋ง เป็นต้นแบบนำลูกบ้านทับทิมสยาม 04 รวมกลุ่มเพาะพันธุ์ผักสาบ แนะวิธีขยายกิ่งพันธุ์ขาย ระยะเวลา 2 เดือน มีออเดอร์สั่งถล่มทลายผลิตแทบไม่ทัน มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 มิ.ย. 67) ที่บ้านทับทิมสยาม 04 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านกว่า 18 หลังคาเรือน รวมกลุ่มกันปลูกผักสาบหรือผักอีนูน พร้อมขยายชำกิ่งพันธุ์ขาย ใช้เวลาแค่ 2 เดือนทำเงินรายได้เฉลี่ยนวันละไม่ต่ำกว่า 500 บาท จึงลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้า

...

นายวุฒิชัย ดวงดี อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านทับทิมสยาม 04 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า เดิมทีตนทดลองปลูกในพื้นที่ประมาณ 2 งานเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยนำกิ่งพันธุ์พื้นเมืองจากป่าเขาพนมดงรัก ซึ่งสายพันธุ์นี้มีรสชาติเฉพาะคือฝาดและจืด พอต้นพันธุ์สมบูรณ์ขึ้นค้าง และออกดอกติดผลชุดแรก ตนก็ได้เก็บลูกขายกิโลกรัมละ 150 บาท ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ได้นำประกอบอาหารแล้วรสชาติถูกใจ ทำให้ยอดสั่งซื้อไม่เพียงพอกัน ตนจึงขยายแปลงปลูกเพิ่มอีก 2 ไร่

นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้ลูกบ้านกว่า 18 หลังคาเรือน นำต้นพันธุ์ไปปลูกในพื้นที่หลังบ้าน เพราะว่าตอนนี้ยอดสั่งซื้อกล้าผักสาบตลาดมีความต้องการสูง แค่เฉพาะโรงเรือนของตนเอง ตอนนี้เพาะกล้าแล้วกว่า 10,000 ต้นยังไม่พอขายเลย เพราะว่าผักสาบเพาะขยายพันธุ์ง่ายใช้เวลาชำกิ่งไม่ถึง 2 เดือนรากก็ติด สามารถจำหน่ายได้แล้วโดยขายอยู่ที่กิ่งละ 100 บาท ขายได้ทุกวันแค่เฉพาะวันนี้ก็มีออเดอร์เข้าแล้ว 2,000 กว่าบาท รายได้เฉลี่ยต่อเดือนแล้วมีรายได้วัน 500 บาท ทั้งนี้ในแปลงต้นพันธุ์สามารถเก็บยอดและผลขายได้อีกด้วย

...

สำหรับผักอีนูน หรือ ผักสาบ ผักเศรษฐกิจตัวใหม่ รสหวานมันอมขม เป็นผักพื้นบ้านที่พบได้ทั่วไปหรือแหล่งกำเนิดดั้งเดิมตามป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง โดยจะผลัดใบในฤดูแล้ง จากนั้นจะแตกใบอ่อน และออกดอกติดผล ซึ่งช่วงนี้ชาวบ้านจะเข้าไปเก็บมาขาย หรือเพื่อประกอบอาหาร ทั้งใบอ่อน ดอก และผลอ่อน เป็นที่นิยมรับประทานมาก เพราะมีความนุ่ม ให้รสหวานมัน อมขมนิดๆ ติดลิ้น ซึ่งเป็นรสของผักป่าที่หารับประทานได้ยาก ไม่เหมือนรสของผักทั่วๆ ไป หากประชาชนสนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ "สวนผักสาบผู้ใหญ่วุฒิชัย".

...