สำรวจตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ช่วงนี้เห็ดเผาะราคาลงวูบเหลือ กก.ละ 250 บาท โดยตอนต้นฤดูสูงถึง กก.ละ 600 บาท เนื่องจากฝนตกชุก เห็ดป่าออกมากขึ้น เป็นโอกาสดีแก่ผู้บริโภค ขณะที่เข้าใกล้ฤดูของเห็ดโคนที่จะออกเดือนหน้าแล้ว คาดราคาพุ่ง กก.ละ 700 บาท

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงสำรวจบรรยากาศที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรังในช่วงเช้าตรู่ บรรดาแม่ค้านั้นต่างก็หอบหิ้วกระบุงหรือกระจาดนำมาใส่ผักต่างๆ ที่ปลูกเองและรับมาขายอีกทีหนึ่ง เช่น ใส่เห็ดเผาะที่มาขายกันประมาณ 5-6 ร้าน ซึ่งจะมีชาวบ้านนั้นหาเห็ดเผาะตามป่าเขา และนำมาส่งขายต่อให้แม่ค้าเหล่านี้อีกทีหนึ่งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมหรือเดือนที่แล้ว ราคาเห็ดเผาะนั้นสูงถึงกิโลกรัมละ 600 บาทเลยทีเดียว พอมาถึงช่วงกลางเดือนมิถุนายนราคาเห็ดเผาะถูกลงมาก ขณะนี้แม่ค้าขายอยู่กิโลกรัมละ 250 บาทเท่านั้น

...

จากการสอบถามทราบว่าในตอนนี้ชาวบ้านที่ออกหาเห็ดในป่านั้นได้เห็ดกันเยอะมาก แต่ละคนนั้นหาได้ต่อวัน 30-50 กิโลกรัมเลยทีเดียว เพราะเนื่องจากฝนที่ตกลงมาชุกเห็ดจึงโผล่หรือขึ้นจากดินเยอะขึ้น จึงทำให้เห็ดนั้นล้นตลาด ก็ต้องลดราคาขายกันลงมา ซึ่งแม่ค้าที่นั่งขายเห็ดบอกว่าเป็นธรรมดา และจะเป็นแบบนี้ทุกปีเลยก็ว่าได้ จากนั้นเห็ดเผาะก็จะไม่มีให้เก็บแล้วในอีก 1 อาทิตย์ข้างหน้า ก็จะหาพืชและผักอื่นๆ มาวางขายแทนเห็ดเผาะ

ขณะเดียวกันแม่ค้าบอกว่าเห็ดออกใหม่ๆ ความต้องการนั้นสูงมากราคาจึงแพงลิบลิ่ว พอเห็ดเผาะนั้นขึ้นเยอะมากตามป่าราคาก็ถูกลง ซึ่งก็เป็นผลดีของผู้ที่ชื่นชอบที่จะนำไปซื้อไปทำกับข้าวหรืออาหารต่างๆ กัน ซึ่งแม่ค้าก็บอกว่าในตอนนี้ขายได้ดีกว่าเดิม เวลาราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 600 บาท เพราะถูกลง และมันปลายฤดูของการหาเห็ดเผาะแล้วนั่นเอง

ในตอนนี้สิ่งที่คนที่นิยมกินอีกอย่างรอคอยกันก็คือ เห็ดโคน ก็ใกล้จะออกดอกตามป่าแล้ว และไม่นานก็น่าจะนำมาวางขายกัน ซึ่งเป็ดเห็ดอีกหนึ่งชนิดที่แพงมาก ออกมาใหม่ๆ กิโลกรัมกว่า 700 บาทเลยทีเดียว แต่ก็ยังคงมาซื้อกันไปเป็นของฝากและนำไปทำอาหาร เช่น เห็ดโคนดอง ต้มยำเห็ดโคน ซึ่งคาดว่าต้นเดือนหน้าก็เริ่มมีแม่ค้ามาขายกันแล้วอย่างแน่นอน.