พ่อค้ารับซื้อสินค้าเกษตรจากชาวบ้านที่ อ.บ้านโป่ง ส่งขายยังตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี เผย ช่วงนี้ ราคาปรับลดลงอีกครั้ง หลังมีพายุฝนตกลงมา ต่อเนื่องทำให้พืชผักเริ่มฟื้นตัว ออกผลผลิตมากมายทั้ง ถั่วฝักยาว ยอดมะขามอ่อน ยอดผักบุ้ง และลูกมะกรูด ขณะที่พริกขี้หนูยังไม่มีขาย

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านของ นายเฉลิม ดวงตา ชาว ต.หนองปลาหมอ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเปิดรับซื้อและรวบรวมสินค้าเกษตรจากชาวบ้าน ส่งขายยังตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี หรือ ตลาดศรีเมือง เพื่อสำรวจราคา และปริมาณของพืชผักในพื้นที่ พบว่าชาวบ้านต่างทยอยนำผลผลิตมาส่งขายกันอย่างคึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น ถั่วฝักยาว ยอดมะขามอ่อน ยอดผักบุ้ง และลูกมะกรูด ขณะที่ พริกขี้หนูสวน ยังไม่มีเกษตรกรนำผลผลิตมาส่งจำหน่าย

นายเฉลิม เปิดเผยว่า จากที่ก่อนหน้านี้เกษตรกรต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจากภาวะเอลนีโญ ผลผลิตทางการเกษตรลดลงไปกว่าร้อยละ 70 ส่งผลให้ราคาผักหลายชนิดพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะพริกขี้หนูสวน ถั่วฝักยาว และมะเขือ แต่หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีพายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พืชผักเริ่มฟื้นตัว ผลิดอกออกผลกันมากขึ้น ส่งผลให้ราคาผักลดลงอย่างมากเพียงชั่วข้ามคืน อาทิ ถั่วฝักยาว จากกิโลกรัมละ 140 บาท ลดลงมาเหลือกิโลกรัมละ 30-35 บาท มะเขือจาก 50 บาท เป็น 25-30 บาท ยอดมะขามอ่อน 120 บาท เป็น 40-50 บาท ในขณะที่พืชผักบางชนิดมีการปรับราคาลงเล็กน้อย อาทิ แตงกวา 25-30 บาท และพริกขี้หนูสวน 320-330 บาท เนื่องจากยังมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดไม่มากนัก

...

พ่อค้ารับซื้อผลผลิตการเกษตร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลที่มีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็กำลังส่งผลกระทบให้กับตน ซึ่งอยู่ในฐานะที่เป็นเกษตรกรและผู้รวบรวมผลผลิตของชาวบ้านไปส่งขายที่ตลาดศรีเมือง โดยจำต้องแบกรับต้นทุนค่าขนส่งนี้ไว้เอง เนื่องจากสงสารเพื่อนเกษตรกรด้วยกัน ซึ่งต่างก็มีต้นทุนที่สูงมากอยู่แล้ว ถ้าจะต้องหักค่าใช้จ่ายส่วนนี้เพิ่ม ก็จะทำให้รายได้ของชาวบ้านยิ่งลดลงไปอีก แต่หากจะไปบวกเพิ่มที่ปลายทาง ก็รู้สึกเห็นใจผู้บริโภค

นายเฉลิม กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบ ช่วยพิจารณาแก้ไขปัญหาด้านราคาน้ำมันเชื้อเพลิงให้ลดลง รวมไปถึงหน่วยงานภาคการเกษตร ให้ลงพื้นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้กับเกษตรกร ถึงวิธีการรับมือ แก้ไขปัญหาความร้อนและภัยแล้ง อันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้พืชผลทางการเกษตรลดลงในช่วงที่ผ่านมา.