เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร เร่งเก็บเกี่ยวข้าวขายหนีพายุฤดูร้อน ส่งผลให้ลานรับซื้อข้าวคึกคัก ขณะที่สถานการณ์ราคาข้าวดีในรอบ 10 ปี ราคาตันละหมื่นกว่าบาท คาดว่าราคาจะดีขึ้นไปถึงสิ้นปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงฤดูกาลเก็บข้าวนาปรังของเกษตรกรในจังหวัดกำแพงเพชร พบว่าขณะนี้เกษตรกรต่างเร่งเก็บเกี่ยวข้าวขายให้กับผู้ประกอบการรับซื้อข้าวกันอย่างคึกคัก จากการสำรวจที่บริษัท สิงห์โตทองไรซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เลขที่ 99 /1 หมู่ที่ 2 ตำบลธำมรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่าที่ลานรับซื้อข้าวมีรถบรรทุกข้าวเปลือกเข้ามาขายข้าวหลายร้อยคัน และยังมีทยอยกันมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยรถบรรทุกข้าวแต่ละคันจะผ่านการตวงชั่งน้ำหนัก จากนั้นจะถูกวัดความชื้นตีราคา

...

สำหรับราคาขายข้าวเปลือก ราคา ณ วันที่ 28 มี.ค. 67 ข้าวเปลือกที่มีความชื้น 15 เปอร์เซ็นต์ ราคาอยู่ที่ 11,500 บาท ข้าวความชื้น 25 เปอร์เซ็นต์ มีราคาอยู่ที่ 10,500 บาท และข้าวความชื้น 30 เปอร์เซ็นต์ มีราคา 10,000 บาท  ถือว่าสถานการณ์ข้าวในปีนี้ มีราคาดีขึ้นในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรพอมีกำไรจากการขายข้าว ซึ่งคาดว่าราคาจะดีเช่นนี้ไปจนถึงปลายปี

นายวิลัยรัก นุสนธิ์ อายุ 48 ปี เกษตรกรชาวนาจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า สถานการณ์ข้าวในปีนี้ดีเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งตนได้ทำนา จำนวน 200 ไร่ แม้ว่าข้าวจะไม่สุกเต็มที่ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่ต้องเร่งเก็บเกี่ยวมาขายก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดภัยธรรมชาติ มีพายุลมฝนตกลงมา ทำให้ข้าวในนาได้รับความเสียหาย จึงต้องจ้างรถเกี่ยวข้าวเก็บเกี่ยวมาขายก่อน แม้ว่าจะถูกตัดราคา แต่ก็ได้ตันละหมื่นกว่าบาท จึงพอใจกับการทำนาในรอบนี้ ซึ่งหลังเก็บเกี่ยวข้าวขายหมดแล้ว เตรียมพร้อมที่จะลงมือทำนาปลูกข้าวในรอบต่อไป

...

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้น คาดว่าเกิดจากประเทศอินเดียหยุดส่งออก และประเทศเวียดนามผลผลิตข้าวลดลง ทุกประเทศต้องหาความมั่นคงทางอาหาร จึงซื้อข้าวเก็บไว้ ส่งผลให้สถานการณ์ข้าวในปีนี้มีราคาสูงขึ้น สำหรับในจังหวัดกำแพงเพชรนั้น มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวกว่า 1,630,000 ไร่ มีผลผลิตรวมทั้งปีกว่า 980,000 ตัน.