หลังจากฝนตกในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา ล่าสุด เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังเริ่มเตรียมหาท่อนพันธุ์มันฯ มาปลูกเพิ่ม เริ่มต้นฤดูกาลปลูกกันคึกคัก ด้วยราคารับซื้อหัวมันฯ ที่พุ่งไป กก.ละ 4 บาท ส่งผลให้ราคาท่อนพันธุ์มันฯ ในพื้นที่ราคาพุ่งไปต้นละ 2 บาทแล้ว

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เริ่มมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ก็ได้เริ่มเตรียมหาท่อนพันธุ์มันสำปะหลังเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูกกันอย่างคึกคัก ทำให้ราคาของท่อนมันสำปะหลังเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะด้วยราคามันสำปะหลังที่ตอนนี้พุ่งสูงถึงเกือบกิโลกรัมละ 4 บาท ทำให้เกษตรกรที่ปลูกพืชชนิดอื่นเริ่มหันกลับมาปลูกมันสำปะหลังอีกครั้ง เนื่องจากเป็นพืชที่ดูแลง่าย และทนต่อสภาพอากาศที่แห้งแล้งได้เป็นอย่างดี 

...

นางกนกวรรณ จัดกระโทก อายุ 53 ปี แม่ค้าคนกลางที่ตระเวนหารับซื้อท่อนมันสำปะหลังมาวางจำหน่ายริมถนนทางหลวงหมายเลข 224 ครบุรี-โชคชัย ช่วงบ้านโคกสะอาด ต.อรพิมพ์ จ.นครราชสีมา บอกว่า ในช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาบ้างแล้วในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ทำให้เริ่มมีเกษตรกรมาติดต่อขอซื้อท่อนพันธุ์มันสำปะหลังเพื่อไปเตรียมการเพาะปลูกกันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่ก็จะโทรศัพท์มาออเดอร์จองเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้ฝนตกก่อนที่จะลงมือปลูก โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่เริ่มเพาะลูกมันสำปะหลังใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผันตัวไปปลูกพืชชนิดอื่น

แม่ค้าคนกลางผู้รับซื้อท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง กล่าวด้วยว่า เนื่องจากราคามันสำปะหลังสูงขึ้น ทำให้ตัวเองต้องเร่งหาสต๊อกท่อนพันธุ์เตรียมไว้เพิ่มเติมกว่าเท่าตัว ทำให้ตอนนี้ราคาท่อนพันธุ์มันสำปะหลังเริ่มปรับตัวสูงขึ้นแล้ว จากเดิมก่อนหน้านี้ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ต้นละ 80 สตางค์ ถึง 1.20 บาท ตอนนี้ขยับมาอยู่ที่ 1.20 ไปจนถึงต้นละ 2 บาท แล้วแต่สายพันธุ์ ขนาด และความสมบูรณ์ของต้นพันธุ์ และคาดว่าหากเกิดฝนตกหนัก หรือมีพายุฤดูร้อนเข้ามาสักรอบ ราคาต้นมันสำปะหลังก็น่าจะปรับตัวสูงขึ้นอีก เพราะเกษตรกรก็จะแห่พากันเร่งหาท่อนพันธุ์เพื่อปลูกให้ทันก่อนที่ความชื้นจากฝนจะหมดไป.