ที่ตลาดหัวรถไฟ เทศบาลนครนครราชสีมา เขียงหมูเตรียมปรับราคาขึ้นหลังวันพระ (พรุ่งนี้) 7 พ.ย. 66 โดยราคาวันนี้ หมูเนื้อแดง กก.ละ 180 บาท สันนอกและสันใน กก.ละ 180 บาท สันคอ กก.ละ 200 บาท หมูสามชั้น กก.ละ 200 บาท ส่วนเหตุที่ต้องขึ้นราคาเพราะรับมาแพง


เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาหมูที่ตลาดหัวรถไฟ ตั้งอยู่ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่าราคาหมูยังคงไม่มีการปรับขึ้น หลังจากที่มีการปรับขึ้นมาแล้วเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงหลังวันพระหนึ่งวัน โดยที่ราคาวันนี้ หมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 180 บาท สันนอก กิโลกรัมละ 180 บาท สันใน กิโลกรัมละ 180 บาท สันคอ กิโลกรัมละ 200 บาท และหมูสามชั้น กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งปรับขึ้นมาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 5 บาท

แม่ค้าหมูที่ตลาดแห่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าเล็ก รับหมูมาขายในปริมาณไม่เยอะและรับมาจากพ่อค้าคนกลาง ก่อนที่จะจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง ราคาค่อนข้างสูงกว่าเขียงหมูภายในตลาดขนาดใหญ่ ที่ส่วนใหญ่จะชำแหละหมูเอง ทำให้ต้นทุนต่ำ จึงสามารถขายถูกกว่าตลาดทั่วไปได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์การปรับราคาหมูนั้นคงต้องรอหลังวันพระ ก็คือพรุ่งนี้ ว่าจะมีการปรับขึ้นจากเดิมหรือไม่

...

นางปัทมา มีรีวี แม่ค้าขายหมูภายในตลาดหัวรถไฟ กล่าวว่า ราคาหมูที่ปรับขึ้นตอนนี้ถือว่าปกติ ราคาไม่สูงมาก ส่วนสาเหตุที่ราคาขึ้นนั้นตนไม่รู้ เพราะตนถือว่าเป็นปลายทาง เพราะราคาหมูที่มีการปรับขึ้นนั้นปรับขึ้นมาตั้งแต่หน้าฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ จนมาถึงขั้นตอนในการชำแหละโดยพ่อค้าคนกลาง แต่สาเหตุส่วนใหญ่น่าจะมาจากปริมาณของหมูที่ออกสู่ท้องตลาด ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ราคาหมูนั้นมีการเปลี่ยนแปลง

แม่ค้าขายหมูภายในตลาดหัวรถไฟ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่สำคัญมากกว่าราคาหมูก็คือปัญหาเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้มีลูกค้าน้อยลง จนทำให้บางครั้งตนต้องแปรรูปหมูที่ขายไม่หมดไปเป็นหมูแดดเดียว หรือไส้กรอกหมูเพื่อขายเอาทุนคืน.