พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ตรวจราคาผักสด ในตลาดสดเมืองบุรีรัมย์-นางรอง กันพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคา ช่วงเทศกาลกินเจปี 2566 พบพืชผักบางชนิดขึ้นราคาแล้ว แนะติดป้ายแสดงราคาให้ผู้บริโภคเห็นชัดๆ ฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกติดตามสถานการณ์ราคาพืชผัก และวัตถุดิบที่ใช้สำหรับประกอบอาหารเจ ในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ และที่ตลาดสระหญ้าม้า อ.นางรอง เพื่อป้องปรามไม่ให้พ่อค้าแม่ค้า ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาพืชผัก เกินกว่าราคาต้นทุนที่รับซื้อมาสูงเกินความเป็นจริง ป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลกินเจ ในห้วงระหว่างวันที่ 13-25 ตุลาคม 2566 ที่จะถึงนี้

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าราคาผักสดส่วนใหญ่ยังทรงตัว ผักบางชนิดก็ปรับลดลง แต่พบมีพืชผักบางชนิด ที่ปรับราคาสูงขึ้นเล็กน้อย อาทิ ผักบุ้งจีน ราคา 20-30 บาท/กก., ผักกาดขาว ราคา 40-50 บาท/กก., กะหล่ำปลี ราคา 40 บาท/กก.,แคร์รอต ราคา 40 บาท/กก., ฟักเขียว ราคา 30 บาท/กก., ถั่วงอก ราคา 20 บาท/กก., ผักกวางตุ้ง ราคา 40 บาท/กก., มะระ ราคา 50 บาท/กก., ฟองเต้าหู้ ขนาด 200 กรัม ราคา 60 บาท/แพ็ก, เห็ดหอมดอกใหญ่ ราคา 450 บาท/กก., เห็ดหอมดอกเล็ก ราคา 390 บาท/กก.

...

สำหรับพืชผักส่วนใหญ่ ที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ นำมาจำหน่ายนั้น รับมาจากตลาดค้าส่งที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้กำชับให้พ่อค้าแม่ค้า ติดป้ายแสดงราคาพืชผักและสินค้าอื่นๆ ให้ผู้บริโภคมองเห็นอย่างชัดเจนด้วย หากพบว่าพ่อค้าแม่ค้ารายใดจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย ก็จะดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ใกล้จะถึงเทศกาลกินเจ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายผักสดในตลาด เพื่อป้องปรามไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าปรับขึ้นราคาผักสูงเกินต้นทุนที่รับซื้อมาเกินความเป็นจริง แต่จากการตรวจสอบก็พบว่า ราคาพืชผักส่วนใหญ่ยังทรงตัว บางชนิดก็ปรับลดลง แต่ก็มีบางชนิดที่ปรับขึ้นแต่ไม่มาก โดยแม่ค้าบอกว่าปรับตามภาวะราคาต้นทุนที่รับซื้อมา ทั้งนี้ก็ได้ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าให้จำหน่ายตามภาวะต้นทุนที่รับซื้อ พร้อมกำชับให้ติดป้ายแสดงราคาด้วย ซึ่งทางพาณิชย์ก็จะได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค.

...