ใกล้วันแม่แห่งชาติ ราคาดอกมะลิที่พิษณุโลกเริ่มปรับราคาขึ้น จากเดิม กก.ละ 600 บาท ขึ้นเป็น 800 บาท พ่อค้าดอกไม้ คาดว่าใกล้ 12 สิงหาคม 2566 นี้ ราคาดอกมะลิจะพุ่งสูงถึง กก.ละ 1,500 บาท เพราะเป็นช่วงฤดูฝนมะลิตามสวนออกดอกน้อย

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนเทศกาลวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ซึ่งทุกๆ ปี ราคาดอกมะลิจะมีราคาแพงมาก ในปีนี้ก็เช่นกัน ราคาดอกมะลิ ตามร้านดอกไม้ต่าง ๆ เริ่มขยับราคาขึ้นแล้ว โดยเฉพาะร้านดอกไม้ย่านตลาดศาลปู่ดำ เขตเทศบาลนครพิษณุโลก โดยปรับขึ้นจาก กก.ละ 600 บาท เป็น 800 บาท เนื่องจากดอกมะลิตามสวนต่างๆ ออกดอกน้อย และประสบปัญหาเชื้อราในช่วงฤดูฝนราคาขายจึงแพงขึ้น พ่อค้าแม่ค้าเริ่มร้อยดอกมะลิเป็นพวงมาลัยขนาดต่างๆ ไว้จำหน่ายให้ลูกค้ากันแล้ว พร้อมกับแพ็กแช่เย็นสำหรับจำหน่ายให้ลูกค้าได้เลย โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่พวงละ 10 บาท จนถึงพวงละ 350 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดให้เลือกซื้อ

...

นายสงกรานต์ คะชานันท์ พ่อค้าร้านดอกไม้มีดอกไม้สด กล่าวว่า ปีนี้ดอกมะลิในช่วงวันแม่ น่าจะปรับราคาขึ้นสูงถึง 1,500 บาท ทั้งนี้เนื่องจากปีนี้ดอกมะลิออกจากสวนค่อนข้างน้อย ประกอบกับสภาพอากาศที่มีฝนตกตลอดเวลา ทำให้ดอกมะลิเป็นเชื้อราได้ง่าย ทำให้ราคาปรับขึ้นตามปัจจัยดังกล่าว ถ้าช่วงฤดูหนาวราคาดอกมะลิบางปีจะมีราคาสูงถึง กก.ละ 3,000 บาท ทีเดียว พ่อค้าแม่ค้าจะทราบกันดี.