ชาวสวนมะลิกำแพงเพชร โอดครวญ ฝนตกต่อเนื่อง มะลิไม่ออกดอก ผลผลิตน้อยกลายเป็นของหายาก สวนทางยอดสั่งไปขายวันแม่ ถ้ายังฝนตกแดดไม่ออก คาดราคาอาจพุ่งถึง 500-600 ต่อกิโลกรัม  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนมะลิของ นางเฉลา บุญเฟื่อง อายุ 52 ปี ในพื้นที่ หมู่ 3 (บ้านวังแขมเหนือ) ต.วังแขม อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เกษตรกรชาวสวนมะลิ ที่ปลูกเป็นอาชีพมานานกว่า 30 ปี โดยมีชาวบ้านที่มารับจ้างเก็บดอกมะลิ เร่งเก็บดอกมะลิในสวนเตรียมแพ็กส่งรอรับไปขายที่ปากคลองตลาด ในช่วงเทศกาลวันแม่ 12 สิงหา ที่จะมาถึงนี้ โดยช่วงนี้สภาพอากาศไม่ค่อยดี มีฝนตกในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ดอกมะลิไม่ออกดอก ได้ผลผลิตน้อย

...

ขณะที่ความต้องการยอดสั่งซื้อมีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจากเดิมราคาขายกิโลกรัมละ 100-200 บาท อาจจะขยับขึ้นถึง 400-500 บาท อย่างแน่นอน โดยปัญหาหลัก คือ เรื่องผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการช่วงวันแม่ 12 ส.ค. 2566 นี้ ซึ่งผู้ที่มารับดอกไม้ไปขายในตัวกรุงเทพฯ ก็จะต้องพยายามจัดหาตามสวนมะลิของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงให้ได้มากที่สุด ส่วนใหญ่ในพื้นที่ของชาวบ้านจะมีบ้านละ 1-2 แปลง แบ่งเป็นแปลงขนาดเล็ก 1-2 ไร่ เก็บกันทุกวัน หากวันไหนแดดออกดี ช่วงเช้าจะมีการเก็บผลผลิตได้มาก 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังชาวบ้านที่มารับจ้างเก็บดอกมะลิ ให้ข้อมูลว่า ต้องออกมาเก็บตั้งแต่เช้า เวลา 06.00-12.00 น. ทุกวัน หากเก็บไม่ทัน ดอกมะลิก็จะบานใช้ไม่ได้ เกิดความเสียหายกับเจ้าของสวนมะลิ ต้องเร่งเก็บให้ทัน โดยได้ค่าจ้างคิดเป็นกิโลกรัมละ 70-100 บาท โดยต่อคนรับจ้างเก็บได้วันละ 3-5 กิโลกรัม ได้ค่าจ้าง 300 บาท/วัน หากวันไหนฝนตก ดอกมะลิไม่เจอแดดก็เก็บได้น้อย อาจจะได้ค่าจ้างไม่ถึง 100 บาทต่อวัน/คน หลังจากเก็บแล้วก็จะนำมาชั่งกิโลคิดเงิน พร้อมเข้าสู่กระบวนการร้อยมาลัยเป็นแบบ 5 แฉก (ขาเด่) สำหรับนำไปร้อยเข้าพวงมาลัยกลม ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ก็จะรับจ้างมีรายได้ จำนวน 3 บาท/แฉก จากนั้นก็จะแพ็กใส่ถุงพลาสติกรอรถมารับไปขายปากคลองตลาดอีกที

...

นางเฉลา กล่าวว่า ช่วงนี้ จ.กำแพงเพชร มีฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายวัน ดอกมะลิในสวนก็จะยุบ (ไม่มีดอก) ไม่ได้ผลผลิตตามต้องการในช่วงวันแม่ที่จะถึงนี้ มียอดสั่งตามออเดอร์เยอะ แต่มีดอกมะลิไม่พอส่งขาย โดยราคาช่วงปกติก็ไม่ได้สูงมากสำหรับหน้าสวน เพราะมีต้นทุนสูง ทั้งปุ๋ยยา ค่าจ้างคนงานเก็บมะลิ ค่าน้ำแข็งแช่ และอื่นๆ หากช่วงนี้ฝนยังตกต่อเนื่อง แดดไม่ออก ก็จะไม่มีดอกมะลิส่งขาย และราคาอาจจะพุ่งถึง 500-600 บาทต่อกิโลกรัมแน่นอน ยอมรับว่าลำบากมาก.