รมช.เกษตรฯ "อิทธิ" นำหารือความร่วมมือด้านการปฏิรูประบบเกษตรและอาหาร รวมทั้งการยกระดับความมั่นคงทางอาหารกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและอาหารไอร์แลนด์ ผลักดันความร่วมมือความมั่นคงด้านอาหาร

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือร่วมกับ นางพิปปา แฮ็คเก็ตต์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและอาหารไอร์แลนด์ โดยมีนายถาวร ทันใจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ นายพรเทพ ศรีธนาธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรฯ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องรับรองกระทรวงเกษตรฯ ห้อง 112

สำหรับการหารือครั้งนี้ ได้หารือกันถึงการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการปฏิรูประบบเกษตรและอาหาร รวมทั้งการยกระดับความมั่นคงทางอาหาร โดยฝ่ายไอร์แลนด์ยินดีให้ความร่วมมือทางด้านวิชาการในประเด็นดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ขณะที่ฝ่ายไทยได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการเตรียมความพร้อมด้านความมั่นคงทางอาหารทั้งระบบผ่านกลไกคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวกับด้านนโยบายอาหารของประเทศ รวมถึงขับเคลื่อนความมั่นคงอาหารผ่านแผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทยระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566 - 2570) ครอบคลุมการบริหารจัดการฐานทรัพยากรและปัจจัยการผลิตอาหาร เพื่อให้สามารถผลิตอาหารได้อย่างมีคุณภาพเพียงพอและยั่งยืน

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้ขอความสนับสนุนจากไอร์แลนด์ผลักดันการดำเนินการเคลื่อนย้ายม้าจากประเทศไทยไปยังสหภาพยุโรป โดยในปี 2563 สหภาพยุโรปได้ระงับการนำเข้าเป็นการชั่วคราวเนื่องจากโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ทำให้ม้าที่มาจากไทยไม่สามารถเคลื่อนย้ายกลับไปยังสหภาพยุโรปได้จึงส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาขี่ม้าของไทย โดยองค์กรสุขภาพสัตว์โลก (WOAH) ได้ให้การรับรองประเทศไทยว่าเป็นประเทศปลอดโรค AHS (AHS-free country) ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.2566 และหวังว่า สหภาพยุโรปจะได้รับการคืนสถานะภายในปีนี้ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมากให้กับนักกีฬาที่จะนำม้าจากสหภาพยุโรปเข้ามาแข่งในประเทศไทยในห้วงเดือน ธ.ค.2568 ทั้งนี้ ฝ่ายไอร์แลนด์ยินดีที่จะประสานเรื่องดังกล่าวกับสหภาพยุโรปต่อไป

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายอิทธิคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การหารือร่วมกันในครั้งนี้ จะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงการยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหารให้ดียิ่งขึ้นไป โอกาสนี้ ยังได้เชิญฝ่ายไอร์แลนด์เข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดินและน้ำเพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กับองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงาน ระหว่างวันที่ 9-11 ธ.ค.2567 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม สาธารณรัฐไอร์แลนด์เป็นประเทศคู่ค้าสินค้าเกษตรอันดับที่ 40 ของไทย ในระหว่างปี 2564-2566 มีสัดส่วนการค้าสินค้าเกษตรร้อยละ 0.21 ของมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรของไทยกับโลก ซึ่งมีสินค้าส่งออกที่สำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. ไก่ชนิดแกลลัสโดเมสติกัสปรุงแต่ง อาทิ แกงไก่บรรจุกระป๋อง 2. อาหารปรุงแต่งอื่นๆ อาทิ เต้าหู้ แอลกอฮอล์ผง ครีมเทียม 3. ซอสและของปรุงรสอื่นๆ อาทิ ซอสพริก น้ำปลา กะปิ 4. เนื้อหรือส่วนอื่นของสัตว์ อาทิ หนังหมูแห้ง และ 5. ข้าวขัดสี อาทิ ข้าวเหนียว ข้าวหอมมะลิ