"กรมการข้าว" เตือนภัย อย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างใช้ชื่อเพจเฟซบุ๊ก "พันธ์ทวีมอลล์ คอร์ปอเรชั่น" ขายเมล็ดพันธุ์ข้าว เนื่องจากหวั่นประชาชนถูกหลอกขายเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยเมื่อสั่งซื้อ โอนเงินให้แล้วหนีหายติดต่อไม่ได้

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างใช้ชื่อเพจเฟซบุ๊กว่า  พันธ์ทวีมอลล์ คอร์ปอเรชั่น หวั่นประชาชนถูกหลอกขายเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยระบุในยุคที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่งผลให้มิจฉาชีพมีการปรับรูปแบบการหลอกลวงหลากหลาย ล่าสุด จากการตรวจสอบพบว่า มีการแอบอ้างใช้ชื่อเพจปลอมว่า พันธ์ทวีมอลล์ คอร์ปอเรชั่นแอบอ้างนำภาพกระสอบเมล็ดพันธุ์ข้าวจากกรมการข้าว รวมไปถึงแอบอ้างชื่อเจ้าหน้าที่กรมการข้าวและนำภาพเจ้าหน้าที่กรมการข้าวมาเผยแพร่เชิญชวนและสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ผู้สนใจมาซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวกับทางเพจดังกล่าว แต่หลังจากโอนเงินไปแล้ว เพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ไม่ได้จัดส่งเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ตามตกลงกันไว้ อีกทั้งไม่สามารถติดต่อเพจได้อีก จึงสร้างความเสียหายและมีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก นอกจากนั้น จากการตรวจสอบยังพบว่า เพจจริงที่ขายเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ใช้ชื่อว่า พันธ์ทวีมอลล์ (ตามลิงก์ https://www.facebook.com/phantaweemall) ไม่ใช่ชื่อ พันธ์ทวีมอลล์ คอร์ปอเรชั่น

ทั้งนี้ เบื้องต้น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่มีการไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ รวบรวมข้อเท็จจริง พร้อมทั้งข้อกฎหมาย เพื่อจะได้ดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

ขณะที่ บริษัทพันธ์ทวีมอลล์ระบุ บริษัทฯ ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว จึงฝากขอเตือนผู้ซื้อให้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนดำเนินการสั่งซื้อ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

...

อย่างไรก็ตาม กรมการข้าวจะเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้และเตือนภัยไม่ให้มีผู้หลงเชื่อและถูกหลอกลวงจากเพจดังกล่าว หากท่านใดมีข้อสงสัย หรือ ต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากกรมการข้าว ตลอดจนแจ้งเบาะแสเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแอบอ้าง สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ศูนย์วิจัยข้าว ในพื้นที่ หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ กรมการข้าว : Rice news Channel