เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ดำเนินการระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่องเป็นขั้นบันได โดยช่วงหัวค่ำอยู่ที่ 782 ลบ.ม./วินาที ด้านนักท่องเที่ยวที่บ้านอยู่พื้นที่ท้ายเขื่อน แห่เซลฟี่ติดตามสถานการณ์น้ำคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำทางด้านตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลทำให้หลายพื้นที่ประสบกับปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในภาคเหนือของประเทศไทย โดยทางแผนของ กรมชลประทาน เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง จ.ชัยนาท ปราการด่านสุดท้ายก่อนที่น้ำจะเข้าสู่อยุธยา และกรุงเทพฯ มีการปรับแผนการระบายน้ำขึ้นเป็น 700-900 ลบ.ม./วินาที ตามลำดับเป็นขั้นบันได ซึ่งขณะนี้ได้ทำการระบายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

...

ล่าสุดเวลา 19.00 น. วันที่ 26 ส.ค. 2567 ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,115 ลบ.ม./วินาที ส่วนที่เขื่อนเจ้าพระยากุญแจหลักสำคัญก่อนที่มวลน้ำจะเข้าสู่กรุงเทพฯ ได้ปรับการระบายเป็น 782 ลบ.ม./วินาที มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.48 เมตร/รทก. ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 10.02 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 6.32 เมตร ระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามแผนของกรมชลประทาน ขอเตือนให้ประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ เขื่อนเจ้าพระยา มีประชาชนและชาวบ้านจากในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงต่างพาบุตรหลานมาถ่ายรูป มาเฝ้าสังเกตการณ์การระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยากันอย่างหนาตา โดยบางครอบครัวอยู่ในจังหวัดพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอย่าง จ.พระนครศรีอยุธยา ก็พาครอบครัวมาดูและติดตามสถานการณ์น้ำ ก่อนจะเข้าสู่บ้านของตนเอง.