กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมขังทุ่งป่าโมก-ผักไห่ ช่วยเกษตรกรจนกว่าจะเก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จ ตั้งเครื่องสูบน้ำที่ท่วมขังในทุ่งเร่งระบายออกสู่แม่น้ำน้อย พร้อมใช้คลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน รองรับน้ำที่ระบายออกมา ก่อนจะระบายลงสู่พื้นที่ตอนล่างออกอ่าวไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2567 กรมชลประทานได้โพสต์เฟซบุ๊ก รายงานความคืบหน้าการระบายน้ำท่วมขังทุ่งป่าโมกและทุ่งผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากที่มีฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำน้อย พร้อมใช้คลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน รองรับน้ำที่ระบายออกจากทุ่ง ก่อนจะระบายลงสู่พื้นที่ตอนล่างและออกทะเลอ่าวไทย ตามลำดับ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในทุ่งและลำคลองสาขาต่างๆ ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยน้ำที่ระบายทั้งหมดจะไหลลงสู่ปลายแม่น้ำน้อย จึงไม่กระทบต่อผู้ที่อาศัยอยู่ช่วงต้นแม่น้ำน้อย

ปัจจุบันที่ทุ่งป่าโมกได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณคลองตาแย้ม ตำบลตาลาน อำเภอผักไห่ 1 เครื่อง ประตูระบายน้ำวัดใบบัว ตำบลบ้านกระทุ่ม อำเภอเสนา 2 เครื่อง ประตูระบายน้ำกุฎี ตำบลกุฎี อำเภอผักไห่ 2 เครื่อง

...


ส่วนที่ทุ่งผักไห่ ได้ยกบานระบายประตูระบายน้ำ 5 แห่ง เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน และเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเจ้าเจ็ด 2 เครื่อง และติดตั้งเพิ่มที่ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ดอีก 3 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หนลงแม่น้ำน้อยให้เร็วยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ ยังได้ยกบานระบายที่ประตูระบายน้ำปากคลองญี่ปุ่นเหนือ ช่วยรับน้ำจากทุ่งผักไห่ เพื่อลดระดับน้ำในเขตตำบลไผ่กองดิน ตำบลองครักษ์ ตำบลจระเข้ใหญ่ ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเปิดประตูระบายน้ำรับน้ำจากคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน และเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำบางยี่หน เพื่อลดระดับน้ำในคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ให้สามารถระบายน้ำได้เร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งใช้ประตูระบายน้ำต่างๆ ริมแม่น้ำท่าจีน เร่งระบายน้ำเต็มกำลังทุกจุด



ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มเติม คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในเร็ววันนี้ ขณะเดียวกัน การระบายน้ำดังกล่าวจะดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพื้นที่รองรับน้ำฝนที่อาจจะตกลงมาอีกในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ด้วย และจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำไว้จนกว่าเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จทั้งหมด.