ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดงานลงแขกจับปลาหมอคางดำ บริเวณคลองบางกระพ้อ ต.บางกระเจ็ด อ.บางคล้า เพื่อกำจัดและลดปริมาณของปลาหมอคางดำ ไม่ให้กระทบต่อระบบนิเวศและพื้นที่เพาะสัตว์น้ำ

สำนักงานประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยคณะทำงานฯ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการป้องกันการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และได้สำรวจการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ต่างๆ พบว่า ณ บริเวณคลองบางกระพ้อแห่งนี้ มีความชุกชุมของปลาหมอคางดำอยู่เป็นจำนวนมาก จึงประสานอำเภอบางคล้าจัดกิจกรรม ลงแขก-ลงคลองจับปลาหมอคางดำเพื่อกำจัดและลดปริมาณของปลาหมอคางดำมิให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 

...

เมื่อวันอังคารที่ 13 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ คลองบางกระพ้อ ตำบลบางกระเจ็ด อำเภอบ้างคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยคณะทำงานฯ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการป้องกันการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และได้สำรวจการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ต่างๆ พบว่า ณ บริเวณคลองบางกระพ้อแห่งนี้ มีความชุกชุมของปลาหมอคางดำอยู่เป็นจำนวนมาก จึงประสานอำเภอบางคล้าจัดกิจกรรม ลงแขก-ลงคลองจับปลาหมอคางดำเพื่อกำจัดและลดปริมาณของปลาหมอคางดำมิให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยมีหน่วยงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมสนับสนุนให้ความร่วมมือกัน

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า สถานการณ์ของปลาหมอคางดำที่ฉะเชิงเทรา ช่วงนี้เริ่มมีการแพร่ระบาดมากพอสมควร ทั้งในตำบลบางกระเจ็ด อำเภอบางคล้า อำเภอบางปะกง และอาจจะมีในพื้นที่อื่นด้วย นอกจากนี้ ยังมีพี่น้องเกษตรกรที่เป็นเจ้าของบ่อกุ้งบ่อปลา ถ้าหากว่าปลาหมอคางดำนั้นไปอยู่รอดในบ่อกุ้งบ่อปลา ก็อาจจะส่งผลกระทบในเรื่องของการทำมาหากินของพี่น้องเกษตรกร จึงเป็นสาเหตุที่ทางจังหวัดฉะเชิงเทราและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานประมง และหน่วยงานกรมประมงจังหวัดฉะเชิงเทราที่มีพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอบางคล้า และองค์การบริหารส่วนตำบลบางกระเจ็ดเรือนจำกลางจังหวัดฉะเชิงเทรา กองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า บริษัทเอกชน และประชาชนในพื้นที่

...

จัดกิจกรรมขึ้นมา โดยในส่วนของกิจกรรมวันนี้นั้นจะเป็นการตัดตอนปลาหมอคางดำในหลายรูปแบบส่วนนึงอาจจะนำไปทำอาหารและการทำปุ๋ยหมักโดยทางกรมพัฒนาที่ดินและหน่วยงานเกษตร ในการจับวันนี้นั้นส่วนมากจะพบแต่ปลาหมอคางดำตัวเล็กคาดว่าน่าจะมีการจับอย่างต่อเนื่องจึงเหลือแต่ตัวเล็กๆ แต่ถึงจะเป็นตัวเล็กๆ ก็สามารถวางไข่และแพร่พันธุ์ต่อไปได้

...

ด้าน นายพยนต์ ชาวบ้านในพื้นที่ที่มาช่วยลงแขกจับปลาหมอคางดำเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปลาหมอคางดำที่ติดตาข่ายมานั้นเวลาติดตาข่ายมันจะคายไข่ออกมาแต่บางตัวที่คายไม่ทันก็จะมีไข่อยู่ในปาก ส่วนตัวที่คายออกทันไข่ก็จะลอยตามน้ำไปและแพร่พันธุ์ต่อ.