จากฝนที่ตกหนัก ผอ.ชลประทาน พิษณุโลก เผย เตรียมแผนรับมืออุทกภัยลุ่มน้ำยมแล้ว โดยเพิ่มการระบายสูงสุดที่ประตูระบายน้ำบ้านวังสะตือ และที่ ต.ท่านางงาม เพื่อพร่องน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก รวมทั้งพร่องน้ำในแม่น้ำยมสายเก่า ช่วงคลองเมม ถึงคลองบางแก้วให้เหลือ 40%

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมทั้งสายหลักและสายเก่าวันนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เหลืออีกประมาณ 1.02 เมตร ก็จะล้นตลิ่ง อันเนื่องมาจาก ทางชลประทานพิษณุโลกได้เพิ่มการระบายน้ำจากประตูระบายน้ำหลักในอัตราสูงสุด เพื่อพร่องน้ำให้ตลอดลำน้ำมีที่ว่างเหลือพอที่จะรับปริมาณน้ำเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นการจัดการจราจรทางน้ำ เป้าหมายเพื่อไม่ให้ประชาชนในสองฝากฝั่งแม่น้ำยมทั้งสองสายได้รับผลกระทบมาก และยืดเวลาเพื่อให้เกษตรกร ได้เกี่ยวข้าวหนีน้ำได้ทัน คาดเก็บเกี่ยวหมดก่อน 15 ส.ค. 2567 นี้ 

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จ.พิษณุโลก ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางหน่วยงานชลประทานได้มีการดำเนินการเตรียมการรับมือกับสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในลุ่มน้ำยมแล้ว โดยโครงการชลประทาน พิษณุโลก ได้ดำเนินการเพิ่มการระบายน้ำในอัตราสูงสุด ของประตูระบายน้ำบ้านวังสะตือ จ.สุโขทัย และประตูระบายน้ำ ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ เพื่อเป็นการพร่องน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก เตรียมรับปริมาณน้ำจากพี้นที่ตอนบนจาก จ.แพร่ ที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย นอกจากนี้โครงการส่งน้ำฯ ยม-น่าน ได้มีการพร่องน้ำในแม่น้ำยมสายเก่าหรือคลองเมม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม เพื่อลดระดับน้ำในแม่น้ำยมสายเก่าช่วงคลองเมม ถึงคลองบางแก้ว ให้ลงเหลือ 40 เปอร์เซ็นต์

...

ส่วนโครงการส่งน้ำฯ พลายชุมพล ได้ดำเนินการนำเครื่องจักร รถขุด เข้าเสริมคันกั้นน้ำชั่วคราว บริเวณจุดตลิ่งต่ำที่เสี่ยงว่าน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งจากแม่น้ำยมสายเก่าในเขต อ.พรหมพิราม ซึ่งเป็นจุดที่เป็นปัญหาล้นตลิ่งทุกปีแล้ว โดยใช้ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2565 และหากพื้นที่ใด ที่มีผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ขอให้แจ้ง เพื่อเตรียมการให้การช่วยเหลือต่อไปได้อย่างทันท่วงที.