ประมงจังหวัดราชบุรี ตรวจสอบที่คลองปากท่อติดตามการระบาดปลาหมอคางดำ พบกับ ฉก.ปราบปลาหมอคางดำ ดีกรีด็อกเตอร์กำลังทอดแห่จับแยู่ โดยช่วงเช้าได้มา 30-40 ตัว ผู้ว่าฯ เตรียมจัด kick off ทุกพื้นที่ที่มีการระบาด 21 ส.ค. 67 นี้


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 ก.ค.2567 นายอนันต์ สุนทร หัวหน้าประมงจังหวัดราชบุรี นำเจ้าหน้าที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงาน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ โดยใช้เครื่องมือประมงประเภท แห ในการจับ บริเวณคลองปากท่อ หมู่ 7 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดย นายอิทธิกร เล่นวารี นายกเทศมนตรีตำบลปากท่อ นายสุธีร์ แก้วสัจจา รองนายกเทศมนตรีตำบลปากท่อ และนายทวีทรัพย์ เทพลิบ กำนันตำบลปากท่อลงพื้นที่เพื่อสำรวจการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ตรวจสอบว่ามีปริมาณเยอะมากแค่ไหน เพื่อที่จะได้นำเจ้าหน้าที่ลงมาช่วยกันกำจัดปลาหมอคาดำในคลองปากท่อ ดังกล่าวและได้เก็บข้อมูลขนาดตัวปลาและน้ำหนักตัวปลาไว้เป็นข้อมูลสำรวจของทางประมงจังหวัด ซึ่งได้นำปลาที่ชาวบ้านจับได้ในคลองปากท่อวันนี้มาชั่งน้ำหนัก ต่อตัว ส่วนมากเป็นขนาด 2-3 ตัว/กิโลกรัม โดยจะอยู่ที่ราวๆ 3-4 ขีด มีความยาวของลำตัวอยู่ที่ประมาณ 24-27 ซม.

...

เบื้องต้นวันนี้ได้พบกับ นายสุรพล สินเกตุ อายุ 67 ปี ฉายามือปราบปลาหมอคางดำดีกรีด็อกเตอร์ ได้ทอดแหจับปลาหมอคางดำอยู่ที่คลองปากท่อ กล่าวว่า มาทอดแหที่คลองปากท่อ เมื่อเช้ามืดวันนี้ ได้ปลาหมอคางดำ ในคลองปากท่อ 30-40 ตัว และยังได้ปลาเอเลี่ยนสปีชีส์คล้ายกับปลาหมอคางดำ คือ ปลาซัคเกอร์อีก 4 ตัวขนาดใหญ่ๆ และยังได้ปลาหลากหลายชนิดในคลองนี้อีกจำนวนมาก โดยแสดงให้เห็นว่า ในคลองนี้ยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก จึงต้องรีบช่วยกันกำจัดปลาหมอคางดำและปลาซัคเกอร์ ก่อนที่มันจะทำลายปลาในคลองปากท่อนี้ทั้งหมด

จากนั้น ชาวบ้านได้ทดลองผ่าท้องปลาหมอคางดำให้ดู พบว่าในท้องปลาหมอคางดำ มีไข่อยู่จำนวนมากเป็นเม็ดสีเหลืองๆ กลมๆ แสดงถึงความพร้อมที่จะขยายพันธุ์ตลอดเวลา

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานประมงจังหวัดราชบุรีพบว่า ราชบุรีมีการระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ดำเนินสะดวก อ.บางแพ อ.เมืองราชบุรี อ.วัดเพลง อ.ปากท่อ โดยวันที่ 21 สิงหาคม 2567 นี้ทาง นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เตรียมจัดคิกออฟ ปลาหมอคางดำในพื้นที่ที่พบการระบาดในจังหวัดราชบุรี เพราะต้องช่วยกันทุกๆ ภาคส่วน รณรงค์ให้ชาวบ้านและทุกภาคส่วนช่วยกันลงมือลงแรงกำจัดปลาพันธุ์นี้โดยเร็วที่สุดให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อที่จะไม่ได้ไปทำลายปลา กุ้ง สายพันธุ์อื่นๆ จนหมด.

...