รมว.กระทรวงเกษตรฯ เปิดงานมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.10 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ร่วมกับ สำนักงาน ส.ป.ก.ทั่วประเทศ 55 จังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “โครงการมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมี นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวรายงานการจัดงาน และวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ จากนั้น รมว.เกษตรฯ เป็นประธานมอบโฉนดเพื่อการเกษตร กล้าไม้ สัญญาเช่าที่ดินในที่ดินพระราชทาน ให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน 13 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี ชัยนาท ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระบุรี นครนายก สุพรรณบุรี สระแก้ว ปราจีนบุรี อุทัยธานี เพชรบุรี และพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร ตำบลช้างใหญ่ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

...

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 6 รอบในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567 นับเป็นวาระสำคัญยิ่งที่ปวงชนชาวไทย ทุกหมู่เหล่าทั้งภาครัฐและภาคประชาชน จะได้มีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ห่วงใยและคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ ด้วยมีพระราชประสงค์ ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชนและพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า อีกทั้งเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะขจัดความทุกข์ยากของราษฎรที่ไม่มีที่ดินทำกินและพัฒนาการเกษตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ พระราชทานที่ดินทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เพื่อจัดสรรให้เกษตรกร ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518

ด้าน เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า “ส.ป.ก. ได้ดำเนินงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยยึดมั่นและน้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับใช้ในการดำเนินงานการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. บนเนื้อที่กว่า 40 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 72 จังหวัด ซึ่งจัดที่ดินให้เกษตรกรแล้วประมาณ 2.9 ล้านราย ได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง สามารถขจัดความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

นายวิณะโรจน์ กล่าวต่อว่า พร้อมกับคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม โดยมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01 ) หนังสือหรือสัญญาเช่า/เช่าซื้อที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้กับเกษตรกร ตลอดจนปรับปรุง ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน สิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนาที่ดิน

...

เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวด้วยว่า พร้อมกับการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาเกษตรกร หรือ คนรุ่นใหม่ที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตรให้มีความรู้ ในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตและบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่ และมุ่งสู่การยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าให้ได้การรับรองมาตรฐานสินค้าเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้า ส่งผลให้มีเกษตรกรมีชีวิตที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน อยู่ได้ อยู่ดี มีความสุขในเขตปฏิรูปที่ดินตลอดไป.