รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ ผลการจัดงานมหกรรมสินค้าเกษตร “เกษตรพากิน พาเที่ยว @ ลานคนเมือง” ตลอด 5 วันมีผู้เข้าชมงานกว่า 3.3 หมื่นราย เกษตรสามารถทำรายได้เกือบ 10 ล้านบาท ขณะที่ ต่อยอดเจรจาธุรกิจมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท
นางสาวภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงถึงผลสำเร็จของการจัดงานมหกรรมสินค้าเกษตร “เกษตรพากิน พาเที่ยว @ ลานคนเมือง” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน 2567 ณ ลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ว่า จากนโยบายของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการขับเคลื่อนภาคเกษตรโดยใช้ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อผลักดันให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรมีการยกระดับภาคการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร
...
รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า การจัดงาน “เกษตรพากิน พาเที่ยว @ ลานคนเมือง” ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว และได้รับผลตอบรับดีเกินคาด ทั้งจากเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจ เข้ามาจับจ่ายซื้อหาสินค้าเกษตรคุณภาพภายในงานมากกว่า 33,000 คน โดยสามารถจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพจาก 126 ร้านค้า รวมระยะเวลา 5 วัน ยอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 9,893,550 บาท และยังประสบผลสำเร็จในด้านการต่อยอด จากกิจกรรมเจรจาธุรกิจที่นับเป็นการเปิดโอกาสและช่างทางการตลาดที่สำคัญของสินค้าเกษตรมูลค่าสูง เช่น สินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตรอัตลักษณ์ และสินค้าเกษตรแปรรูป มูลค่ารวมทั้งสิ้น 106,696,600 บาท
ผลที่ปรากฏเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าเกษตรไทยให้กับผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสอันดีที่เกษตรกรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวโน้มการตลาด เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการในการวางแผนการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรให้ตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคในอนาคต ตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งสอดคล้องกับการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรในทุกมิติ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและความยั่งยืนแก่เกษตรกร และยกระดับสินค้าเกษตร สู่การเพิ่มรายได้เกษตรกร 3 เท่า ภายใน 4 ปี อย่างมั่นคงและยั่งยืน
...
นางสาวภัทราภรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มสินค้าที่ขายดีภายในงานตลอด 5 วัน แบ่งตามประเภทสินค้า ได้แก่
1. สินค้าประเภทผักและผลไม้สด เช่น ทุเรียนป่าละอู ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ อันเป็นสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่น (GI) ที่มีชื่อเสียง และรสชาติเป็นที่นิยมติดตลาดยอดจำหน่ายรวม 4,227,916 บาท
2. สินค้าปศุสัตว์ อาทิ เนื้อโคขุน ไข่ไก่สด ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์และนม ยอดจำหน่ายรวม 1,835,306 บาท 3. อาหารปรุงสุกพร้อมรับประทาน อาทิ ข้าวมันไก่เบตง หมูย่างเมืองตรังโกแสง ยอดจำหน่ายรวม 1,366,250 บาท
...
4. สินค้าประมง อาทิ กุ้งลายเสือแช่แข็ง หอยนางรมสด ผลิตภัณฑ์ประมงแปรรูป ยอดจำหน่ายรวม 964,525 บาท
5. ผ้า สิ่งทอและหัตถกรรม อาทิ ผ้าไหม ผ้าหม้อห้อม ผ้าย้อมคราม ผลิตภัณฑ์จักสาน ยอดจำหน่ายรวม 761,957 บาท
6. ข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว อาทิ ข้าวหอมมะลิร้อยเอ็ด ผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อสุขภาพ ยอดจำหน่ายรวม 685,145 บาท
7. บริการและงานวิจัย อาทิ บริการขนส่งสินค้าเกษตรจากไปรษณีย์ไทย และเคอรี่ ขนมเพื่อสุขภาพโดยใช้สารทดแทนน้ำตาลเชิงพาณิชย์ ยอดจำหน่ายรวม 52,451 บาท
...
รองปลัดกระทรวงเกษตร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้เข้าชมงานมหกรรมสินค้าเกษตร “เกษตรพากิน พาเที่ยว @ ลานคนเมือง” ตลอดทั้ง 5 วัน พบว่า ผู้เข้าร่วมงานมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดในภาพรวมของการจัดงาน ด้านความเหมาะสมของสถานที่ คุณภาพของสินค้าที่นำมาจำหน่าย ประการสำคัญเกษตรกรมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดที่ได้เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าภายในงาน และต้องการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีการจัดงานในลักษณะนี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการสร้างและเปิดตลาด ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น.