รมว.เกษตรฯ มอบแนวทางให้ รมช.อรรถกร ขับเคลื่อนการตรวจวิเคราะห์ดิน มุ่งเน้นการใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองนโยบายปุ๋ยคนละครึ่ง หวังลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้แก่เกษตรกร ตามนโยบายของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมแนวทางการตรวจวิเคราะห์ดิน เพื่อการใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนการลดต้นทุนการผลิตตามนโยบายของรัฐบาล โดยมี นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินทั้ง 12 เขต และผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินทั่วประเทศ ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วม ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้ดำเนินโครงการสนับสนุนเกษตรกรใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรจัดการดินให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ปุ๋ยตามการวิเคราะห์ดิน รวมถึงการยกระดับหมอดินอาสาให้มีส่วนร่วม และมีบทบาทที่สำคัญในการตรวจวิเคราะห์ดิน พร้อมปรับปรุงระบบฐานข้อมูลผลวิเคราะห์ดินและเชื่อมโยงการให้คำแนะนำการจัดการที่ดินให้สะดวกและรวดเร็ว สามารถพัฒนาการบริการวิเคราะห์ดินให้เข้าถึงได้มากขึ้น ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน รับข้อมูลพร้อมคำแนะนำอย่างรวดเร็วและแม่นยำ

...

ทั้งนี้ จากมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบในหลักการโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2567/68 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตามความต้องการของเกษตรกรแบบมีส่วนร่วม โดยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสมทบค่าปุ๋ยและชีวภัณฑ์ในลักษณะ “ปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง” เพื่อพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้เข้มแข็งและเกิดความยั่งยืน และลดภาระการเงินการคลังของประเทศ กรมพัฒนาที่ดินจึงพร้อมขับเคลื่อนแนวทางการสนับสนุนปุ๋ยคนละครึ่ง โดยการนำ Agri Map มาประยุกต์ใช้ เพื่อสามารถวิเคราะห์ให้เหมาะสมกับพืชที่ต้องการปลูกในแต่ละพื้นที่ นำไปสู่การเกษตรแบบแม่นยำ และเพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงการตรวจสอบผ่านการใช้บริการแอปพลิเคชันต่างๆ ของกรมพัฒนาที่ดินได้ 

"กระทรวงเกษตรฯ พร้อมขับเคลื่อนนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่า ภายในระยะเวลา 4 ปี โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ซึ่งการดำเนินโครงการ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" จะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร อีกทั้งยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและเกิดความยั่งยืน ถือเป็นการลดภาระการเงินของประเทศด้วยอีกทางหนึ่ง" นายอรรถกร กล่าว.

...