ผู้อำนวยการ สสก.1 จ.ชัยนาท เตือนพบหนอนกระทู้ระบาดในแปลงมันสำปะหลังของเกษตรกรในพื้นที่ อ.เนินขาม จ.ชัยนาท ย้ำหากพบกลุ่มไข่และตัวหนอน ให้เก็บทำลายทันที และใช้สารเคมีกำจัดตามคำแนะนำ

นายสุชาติ อ่อนดำ ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หนอนกระทู้ระบาดในแปลงมันสำปะหลังของเกษตรกรในพื้นที่ อ.เนินขาม จ.ชัยนาท พบหนอนกระทู้เริ่มทำลายต้นมันสำปะหลัง และพบร่องรอยของหนอนกระทู้ในระยะไข่อยู่มาก โดยเฉพาะมันสำปะหลังอายุไม่เกิน 2 เดือน

โดยได้แนะนำให้เกษตรกรหมั่นสำรวจแปลงอย่างสม่ำเสมอ หากพบกลุ่มไข่หนอนกระทู้และตัวหนอน ให้จับทำลาย หรือใช้สารเคมีตามคำแนะนำ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดในพื้นที่ รวมทั้งให้ช่วยประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงให้ทราบสถานการณ์ดังกล่าว และได้สั่งการให้สำนักงานเกษตรอำเภอติดตามประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

วิธีการป้องกันกำจัด เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังควรไถพรวนและตากดินก่อนปลูก เพื่อกำจัดดักแด้ที่อยู่ในดิน เมื่อเพาะปลูกแล้วให้หมั่นสำรวจแปลงปลูก หากพบกลุ่มไข่และตัวหนอนให้เก็บทำลายทันที หากพบการทำลายจำนวนมากให้พ่นสารกำจัดแมลงตามคำแนะนำ

...

หนอนกระทู้ที่กำลังระบาดส่วนใหญ่เป็นหนอนกระทู้หอม ซึ่งพบว่ามีการเข้าทำลายมันสำปะหลังทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะตั้งแต่ระยะเริ่มปลูกจนถึงช่วงที่มันสำปะหลังมีอายุ 2 เดือน และพื้นที่ที่พบการระบาดมักเป็นพื้นที่ที่เคยปลูกผักมาก่อน ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าดักแด้ของหนอนกระทู้หอมที่อยู่ในดินเติบโตออกมาเป็นผีเสื้อและวางไข่บนใบพืชที่ปลูกบริเวณนั้น เมื่อไข่ฟักเป็นหนอนก็จะเริ่มทำลายพืชทันที

โดยวงจรชีวิตของหนอนกระทู้หอมใช้เวลา 30-35 วัน ตัวเต็มวัยเป็นผีเสื้อกลางคืนสีน้ำตาลเข้ม ขนาดประมาณ 2 ซม. มีอายุอยู่ได้ 4-10 วัน ตัวเมีย 1 ตัว สามารถวางไข่ได้ราว 200 ฟอง โดยมักวางไข่เป็นกลุ่ม ไข่ปกคลุมด้วยขนสีน้ำตาลอ่อน เมื่อฟักออกมาเป็นหนอนจะมีหลายสี ขึ้นอยู่กับพืชอาหารและระยะลอกคราบ เช่น เขียวอ่อน เทาปนดำ น้ำตาลอ่อน และน้ำตาลดำ ลักษณะการทำลาย สังเกตได้จากร่องรอยเว้าแหว่งที่หนอนกัดกินใบ ก้าน รวมถึงท่อนพันธุ์ของมันสำปะหลังด้วย.