เกษตรกรชาวบ้านใน อ.พิมาย ยังคงลักลอบเผาพื้นที่การเกษตรต่อเนื่อง ขณะที่นายอำเภอลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 ย้ำ จนท.พร้อมบังคับใช้กฎหมายจับปรับจริงอย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.นิคม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีเกษตรกรลักลอบจุดไฟเผาไร่อ้อยหลายสิบไร่ ทำให้เกิดกลุ่มควันไฟจำนวนมาก ลอยกระจายปกคลุมไปทั่วหมู่บ้าน ประชาชน เด็ก และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เริ่มได้รับความเดือดร้อนจากการสูดหายใจเอากลิ่นควันพิษเข้าไป และยังมีเศษเขม่าลอยปลิวมาตกใส่บ้านเรือนด้วย

...

นายศิวะเสก สินโทรัมย์ นายอำเภอพิมาย ได้ออกมาขอความร่วมมือเกษตรกรในพื้นที่ งดการจุดไฟเผาตอซังข้าว เพื่อลดการก่อฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งพบว่าในปัจจุบันนี้ การลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าว ในพื้นที่อำเภอพิมาย มีการจุดไฟเผาตอซังข้าว และเผาพื้นที่การเกษตรเป็นจำนวนมาก อันดับหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากอำเภอพิมายมีพื้นที่ทางการเกษตรมากที่สุด

ขณะที่วันเดียวกัน ที่บ้านบุมะค่า ม.8 ต.มาบตะโกเอน อ.ครบุรี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรมคิกออฟ หยุดเผาอ้อย ลดการปล่อยมลพิษ พิชิตหมอกควัน สาธิตการบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อทดแทนการเผา ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับรู้ในเรื่องการบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผาอย่างถูกต้องและเหมาะสม และเพื่อให้เกษตรกรเกิดความตระหนักถึงการสร้างมลพิษขึ้นจากการเผาในพื้นที่การเกษตร แก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ แจ้งขอความร่วมมือไปยังผู้นำชุมชนในพื้นที่ ประกาศประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าว ขอความร่วมมือเกษตรกรงดการเผาตอซังข้าว และพื้นที่การเกษตร ทั้งนี้ หากตรวจพบเกษตรกรรายใดฝ่าฝืน จะถูกดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด.