ธรรมนัส ไปเมืองกาญจน์ เยี่ยมเกษตรกรชายแดน อ.สังขละบุรี เผยจับมือ DSI และ ปปง. แก้ไขปัญหาสินค้ายางพาราเถื่อน เตือนดังๆ ห้ามลักลอบนำเข้าเด็ดขาด เชื่อหลังจากนี้ ราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยจะเปิดตลาดยางที่จีนด้วย

วานนี้ (29 ต.ค. 66) ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี บริเวรจุดตรวจร่วมน้ำเกิ๊ก ด่านเจดีย์สามองค์ และที่ด่านศุลกากร โดยมี ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตนเองเดินทางมา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สิ่งที่ทำให้ผมเดินทางมา อ.สังขละบุรี ในครั้งนี้นั้น สืบเนื่องจากมาตรการของรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี ท่านเศรษฐา ทวีสิน โดยท่านได้มีมาตรการในการที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกร ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้นฝ่ายความมั่นคงได้รายงานข้อมูลถึงการลักลอบนำเข้าสินค้าทางการเกษตรทุกประเภท เข้ามาสู่ราชอาณาจักรไทย ทำให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตของพี่น้องเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นภาคปศุสัตว์ พืชไร่ พืชสวน รวมทั้งภาคประมง

...

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ในส่วนของ จ.กาญจนบุรี ที่มีด่านถาวรอยู่ 1 จุด คือ ด่านถาวรบ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และจุดผ่อนปรนชั่วคราวทางการค้าอีก 1 จุด คือบริเวณด่านพรมแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นจุดที่สำคัญที่มีการลักลอบนำสินค้าภาคการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย ทำให้พี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะพี่น้องชาวสวนยางพารา ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ดังนั้นมาตรการต่อไปนี้ถือว่าเป็นมาตรการของรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรฯ ในการที่จะจัดตั้งจุดตรวจร่วมแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งเราจะเน้นถึงเรื่องสินค้าภาคการเกษตรเป็นหลัก

รมว.เกษตรฯ กล่าวถึงปัญหายางพาราว่า ก่อนที่ผมจะเดินทางมาตรงนี้ ผมได้รับข้อมูลในเรื่องของพี่น้องชาว อ.สังขละบุรี จากทุกหมู่บ้าน ว่าในแต่ละหมู่บ้านที่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารามีจำนวนเท่าไร โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรในหมู่ที่ 9 ต.หนองลู โดยต่อไปนี้ผมได้ให้นโยบายไปยังผู้บริหารกองการยางแห่งประเทศไทยไปแล้วว่า หากมีความจำเป็นว่าเราจะต้องตั้งจุดรับซื้อยางของพี่น้องชาว อ.สังขละบุรี ก็จะรีบดำเนินการ ขณะเดียวกันการป้องกันไม่ให้ยางจากประเทศเพื่อนบ้านทะลักเข้ามา ก็เป็นมาตรการสำคัญ ดังนั้นก็อยากจะฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของ จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกำกับดูแลอยู่ รวมทั้งหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ และหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเราจะตั้งจุดตรวจร่วมกัน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่าปล่อยให้ยางพาราทะลักจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสู่ราชอาณาจักร เพราะมันทำให้ราคายางในประเทศไทยมันตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย

"ผมมีมาตรการที่จะทำให้ยางมีราคาที่ดีขึ้นด้วยมาตรการหลายๆ อย่าง ซึ่งกระทรวงฯ โดย กยท.กำลังมีมาตรการทำอยู่ สิ่งที่ผมกำลังขับเคลื่อนนั้นเป็นนโยบายที่รัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ว่าเราจะเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ในห้วงระยะเวลา 4 ปีที่กำลังจะมาถึงนี้ สิ่งที่ผมกำลังจะไปเปิดตลาดและประสานไปที่ประเทศจีนในกลางเดือนหน้านี้ ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นการเปิดตลาดในเรื่องของยางพารา และพืชผลทางการเกษตรประเภทอื่นๆ ด้วย ดังนั้นการตลาดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ในยุคนี้การทำเกษตรต้องมีตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับพวกเราเกษตรกรทั้งหลาย" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า อยากจะฝากไปถึงผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทั้งหลาย ว่าการมาสังขละบุรีในวันนี้ ก็ต้องการมาช่วยพวกท่าน ซึ่งเราไม่ได้มารังแกใคร อย่างการตรวจจับยางพาราในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานั้น ผมได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงอธิบดีกรมวิชาการ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การยางแห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่ DSI และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ร่วมกันยึดอายัดยางเอาไว้จำนวนหนึ่ง ถามว่านโยบายผมนั้นต้องการกลั่นแกล้งใครหรือไม่ ตอบว่าไม่มี แต่เพียงแค่ขอและให้โอกาสเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นยางพาราของพี่น้องเกษตรกรชาว อ.สังขละบุรี และอำเภอใกล้เคียงจริงหรือไม่ ซึ่งเราไม่มีการไปกลั่นแกล้งใครทั้งนั้น แต่ก็ขอฝากไปเตือนพี่น้องที่เคยไปทำอะไรผิดๆ มา ขอให้เลิก เพราะข้อมูลผมมีหมดแล้ว

...

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า การเดินทางมา อ.สังขละบุรี ในวันนี้ จุดประสงค์เรื่องแรก คือ การเปิดจุดตรวจร่วมแบบบูรณาการสินค้าภาคการเกษตร ซึ่งประกอบไปด้วยสินค้าเกษตร ที่รับผิดชอบโดยการยางแห่งประเทศไทย รวมทั้งกรมปศุสัตว์ และกรมประมง ซึ่งเป็นจุดตรวจที่เราจะคัดกรองการลักลอบนำเข้าสินค้าภาคการเกษตร ซึ่งวันนี้ได้รับความร่วมมือจากทาง จ.กาญจนบุรี โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีและนายอำเภอสังขละบุรีเป็นอย่างดี และเรื่องที่สอง คือ ต้องการมาดูที่ดินทำกินของพี่น้องชาว อ.สังขละบุรี ซึ่งส่วนใหญ่ที่ดินจะเป็นเอกสารที่เป็นที่ดินของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน สปก. ที่ดินอุทยานฯ หรือที่ดินนิคมสหกรณ์ ซึ่งต่อไปผมจะได้สั่งการไปทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหารือว่าเราจะมีมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกรชาว อ.สังขละบุรี อย่างไร

...

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการแก้ปัญหายางพาราเถื่อนว่า กรณีมีการลักลอบนำยางพาราจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักรนั้น เราไม่มีนโยบายหรืออนุญาตให้นำยาง หรือสินค้าภาคการเกษตรประเภทยางพารา เข้าสู่ราชอาณาจักรอยู่แล้ว ดังนั้นการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ต้องสั่งกำชับห้ามกระทำโดยเด็ดขาด ซึ่งมาตรการในการแก้ปัญหาสินค้าเถื่อนเหล่านี้อยู่ในประมวลกฎหมาย ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมทั้ง ปปง. และกระทรวงเกษตรฯ ได้จับมือกันในสามหน่วยงาน ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้ เพื่อไม่ให้สินค้าการเกษตรประเภทยางพารา ทะลักเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเรามีข้อมูล และก็ได้กล่าวตักเตือนให้ผู้กระทำรีบระบายออกไป จนนำมาสู่การอายัดเอาไว้เพื่อตรวจสอบ นี่คือประเด็นสำคัญที่เดินทางมาในวันนี้ด้วย

รมว.เกษตรฯ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาปัญหาการทะลักเข้ามาในประเทศของยางพาราเป็นจำนวนมหาศาล ส่งผลทำให้ราคายางพาราในประเทศตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย ซึ่งเราต้องการที่จะระบายสินค้ายางพาราของประเทศออกนอกประเทศ ไม่ใช่นำเข้าประเทศ นี่คือหนึ่งในเรื่องที่สำคัญ เรื่องที่สองคือเราจะระบายยางพาราภายในประเทศออกให้มากที่สุด ซึ่งผมได้ลงนาม MOU กับกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องการนำยางพาราไปใช้ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม และที่สำคัญเรากำลังจะจัดโซนนิ่งในการกรีดยาง เพื่อป้องกันไม่ให้ยางล้นตลาด จะสังเกตเห็นว่ามาตรการต่างๆ ที่ผมกำลังทำมาตั้งแต่ที่ผมเข้ามารับหน้าที่จนถึงทุกวันนี้ ราคายางพาราเริ่มสูงขึ้นมาโดยตลอด และมาตรการต่างๆ ที่กำลังจะทำ ผมเชื่อมั่นว่าพี่น้องชาวสวนยางจะได้ค้าขายยางที่มีราคาดีขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน.

...