"กรมการข้าว" เดินหน้าผลักดันการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวเหมาะสม หลังพบชาวนาไทยยังใช้ของเดิมหลายรอบ ทำคุณภาพต่ำ หวังสร้างผลผลิตมีประสิทธิภาพพร้อมแข่งขันตลาดโลก

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 66 นายชิษณุชา บุดดาบุญ รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ตามที่กรมการข้าวมีแนวนโยบายมุ่งเน้นให้ชาวนามีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพใช้ได้อย่างทั่วถึง ในปี 2566 กรมฯ จึงได้มีการจัดทำโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ขึ้น โดยเป็นการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพในราคาถูก และจากการดำเนินงานที่ผ่านมาของโครงการ แสดงให้เห็นว่าสามารถตอบสนองความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ดีของพี่น้องชาวนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการสามารถยกระดับประสิทธิภาพของผลผลิตให้มีคุณภาพมากขึ้น และมีศักยภาพการผลิตที่สูงขึ้น 

ว่าที่ ร.ท. อลงกต ถนอมสุข ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้พี่น้องชาวนาได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ตรงตามความต้องการในพื้นที่ว่า กว่าจะได้เป็นเมล็ดพันธุ์ดีของศูนย์ฯ มีกระบวนการผลิตเพื่อให้พี่น้องชาวนาได้เชื่อมั่น และได้รับเมล็ดพันธุ์หลักจากศูนย์วิจัยข้าว จัดสรรให้กับกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อใช้ในการจัดทำแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ และมีการควบคุมคุณภาพของกระบวนการผลิตในแปลง และการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวทุกขั้นตอน ซึ่งหลังจากที่เก็บเกี่ยวผลผลิต ศูนย์ฯ จะทำการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวคืน ซึ่งจะต้องเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผ่านการตรวจสอบและวิเคราะห์คุณภาพให้ได้ตามมาตรฐาน เพื่อนำเข้ามาปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ในโรงงานที่มีศักยภาพสูง มีทั้งการอบลดความชื้น การคัดทำความสะอาด ตามกระบวนการปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ และบรรจุเมล็ดพันธุ์พร้อมที่จะจำหน่ายให้กับพี่น้องชาวนาต่อไป

...

สำหรับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี ดำเนินโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี หนองบัวลำภู และหนองคาย สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี 3,038 ตัน ให้กับชาวนาไม่น้อยกว่า 11,196 ครัวเรือน แบ่งเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียว กข6 จำนวน 2,136 ตัน และเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ จำนวน 902 ตัน ซึ่งประเทศไทยยังมีผลผลิตอยู่ในเกณฑ์ต่ำ เฉลี่ยอยู่ที่ 353 กิโลกรัมต่อไร่ สาเหตุหนึ่งมาจากการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เกษตรกรเก็บไว้ใช้เองหลายรอบจนมีคุณภาพต่ำ การที่จะปลูกข้าวให้ได้ผลดีมีปัจจัยหลายอย่างทั้งคุณภาพดิน ปริมาณน้ำ และเทคโนโลยี แต่สิ่งสำคัญสุดคือ พันธุ์ดีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ที่ซึ่งให้ผลผลิตสูง ต้านทานโรคและแมลงศัตรูพืช แต่ปัญหาสำคัญในปัจจุบันคือ ชาวนาขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ด้วยเหตุนี้ในปี 2566 กรมการข้าว ได้ดำเนินการโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อสนับสนุนให้ชาวนาเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีสำหรับใช้เพาะปลูก และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้.