"ศักดิ์สยาม" ส่งแนวคิดให้ขนส่งศึกษาติด GPS รถยนต์ เก็บรายเดือนอีก 300

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

"ศักดิ์สยาม" ส่งแนวคิดให้ขนส่งศึกษาติด GPS รถยนต์ เก็บรายเดือนอีก 300

Date Time: 21 ต.ค. 2562 20:47 น.

Video

"CINDY CHAO The Art Jewel" สองทศวรรษอัญมณีศิลป์ | Brand Story Exclusive EP.4

Summary

  • "ศักดิ์สยาม" ส่งแนวคิดให้ขนส่งช่วยศึกษาติด GPS รถยนต์ส่วนบุคคล และจักรยานยนต์ เก็บรายเดือนอีก 300 คาดแก้ปัญหารถหาย ทำผิดกฎหมายขนส่ง

Latest


"ศักดิ์สยาม" ส่งแนวคิดให้ขนส่งช่วยศึกษาติด GPS รถยนต์ส่วนบุคคล และจักรยานยนต์ เก็บรายเดือนอีก 300 คาดแก้ปัญหารถหาย ทำผิดกฎหมายขนส่ง


เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายแก่กรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. ว่าได้มอบให้ขบ.ไปศึกษาการกำหนดให้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ หรือ GPS เพิ่มเติม นอกเหนือไปจากรถสาธารณะ 4 ประเภทที่ถูกบังคับใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว ได้แก่ รับจ้างรถบรรทุก รถตู้โดยสาร และรถโดยสารขนาดใหญ่

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง เพราะสามารถควบคุมความเร็วรถและตรวจสอบข้อมูลการขับขี่ได้ โดยเชื่อว่าการตั้งด่านสกัดจับนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น โดยจะให้ขบ. ทำการศึกษาราคาอุปกรณ์จีพีเอส รวมถึงค่าบริการรายเดือนนั้นจะต้องไม่แพง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มจากรถใหม่ก่อน โดยในเดือนนี้ปลัดกระทรวงคมนาคม และอธิบดีกรมการขนส่งไปหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดูราคา GPS เพราะขณะนี้ราคาอุปกรณ์จีพีเอส ราคาปรับลดลงจากหลักหมื่นเหลือหลักพัน ซึ่งค่าบริการจีพีเอสรายเดือนจะอยู่ที่ 500-700 บาท ปัจจุบันอุปกรณ์ก็ลดลงเหลือ 3,000 และค่าบริการรายเดือนเหลือแค่ 300 บาท ส่วนรถเก่าก็จะมีมาตรการค่อยๆ บังคับใช้ต่อไป

"หากเราติดจีพีเอสกับรถได้ครบทุกประเภท เราจะกำกับดูแลการใช้รถใช้ถนนได้หมด ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่ทำแบบนี้ ไม่มีอะไรเป็นของฟรีในโลก แต่เรากำลังชั่งน้ำหนักว่า สิ่งที่จะนำมาใช้จะเกิดประโยชน์อย่างไร ทั้งนี้ขอหารือกระทรวงอุตสาหกรรมก่อนในเดือนนี้ หากจะต้องออกเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้คงต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน หรือถ้าเป็นกฎหมายต้องใช้เวลาเป็นปี แต่เราต้องกล้านับ 1 คาดว่าภายใน 1 ปี จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเรื่องนี้"

เมื่อถามว่า การจะบังคับให้รถส่วนบุคคลติดตั้งจีพีเอสติดตามการเดินทางของรถเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ต้องไปดูกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิส่วนบุคคลฉบับอื่นๆ ประกอบด้วย แต่ต้องดูว่าผลที่ได้รับจากการติดจีพีเอสคืออะไร ซึ่งจะเห็นว่าประโยชน์มีมาก อย่างน้อยการก่ออาชญากรรมจะลดลง เช่น การขโมยรถ การกำกับความเร็วรถจากจีพีเอสก็ช่วยรถลดปัญหาอุบัติเหตุได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่บางเรื่องยอมรับว่าอาจจะกระทบสิทธิ์ประชาชน แต่ถ้าไม่เกิดความเสียหายมากนัก และเกิดประโยชน์ลดอุบัติเหตุและลดความเสียหายได้ บางครั้งก็คงต้องยอม

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ได้มอบให้ ขบ.ไปศึกษาระเบียบกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบรถที่ทำผิดกฎหมายด้วย โดยหากสามารถแจ้งเบาะแสจนนำตัวผู้กระทำความผิดกฎจราจรมาลงโทษตามกฎหมายจะได้รับแบ่งสินบนนำจับให้ด้วย เช่น การถ่ายภาพ รูป หรือเหตุการณ์ เชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยลดอุบัติเหตุ และจะทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น

ปัจจุบัน ขบ.มีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งจะต้องให้ไปพิจารณารายละเอียดว่า จะจัดแบ่งค่าสินบนนำจับให้ประชาชนในสัดส่วนเท่าไร คาดว่าภายใน 1 เดือนจะบังคับใช้มาตรการสินบนนำจับได้ นอกจากนี้ ยังกำชับให้ ขบ.บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นกับรถทุกประเภททั้งส่วนบุคคลและสาธารณะ เพื่อไม่ให้มีการกระทำความผิดซ้ำซากโดยจะนำมาตรการตัดแต้มคน และรถมาบังคับใช้ ทั้งนี้ ในส่วนของคนจะเข้มงวดเรื่องการออกใบขับขี่ให้มากขึ้น

โดยหากพบว่าในเวลาต่อมาผู้ขับขี่มีการกระทำผิดตามกฎหมายจะถูกตัดคะแนนจากเดิมได้เต็ม 100 คะแนน และหากถูกตัดจน 100 คะแนนที่มี ขบ.จะยึดคืนใบขับขี่ทันที ส่วนมาตรการเกี่ยวกับรถจะมีการตัดคะแนนรถเช่นกัน โดยรถใหม่ที่ผ่านการตรวจสภาพจะได้ 100 คะแนนเต็ม

หากครั้งต่อมาตรวจสภาพไม่ผ่านจะถูกตัดคะแนน และหากถูกตัดจนครบ 100 คะแนนจะถูกพักใช้รถทันที ซึ่งมาตรการตัดแต้มครั้งนี้จะเป็นการดำเนินการภายใต้ภายใน พ.ร.บ.พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เป็นคนละส่วนกันกับมาตรการตัดแต้มของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษา 2 เดือน

นอกจากนี้ ได้มอบให้ ขบ.ไปศึกษาการกำหนดให้รถบรรทุกต้องติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบน้ำหนักบรรทุกที่ติดตั้งที่ตัวรถด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาบรรทุกเกินพิกัดที่กฎหมายกำหนด เพราะการนำตาชั่งไปไล่ตรวจไม่สามารถจับกุมได้หมด

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกถึงมาตรการแก้ไขปัญหาแท็กซี่ป้ายดำหรือแกร็บว่า ได้เร่งรัดให้ ขบ. มีการต่อยอดนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้กับบริการรถสาธารณะ โดยขณะนี้ ขบ .อยู่ระหว่างร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้ในการรับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน พ.ศ. ...

รวมถึงร่างกฎกระทรวงกำหนดการขอรับใบอนุญาต และการต่ออายุใบประกอบการรถยนต์ส่วนบุคคลรับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน พ.ศ. ... ตอนนี้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้วคาดว่าจะเสนอให้รมว.คมนาคมลงนามและประกาศบังคับใช้ได้ในเดือนมี.ค.63

ส่วนผลการดำเนินงานมาตรการเช็กพอยต์ ขณะนี้พบปัญหาเรื่องบุคลากร งบประมาณ และอุปกรณ์ เช่นเครื่องตรวจแอลกอฮอล์ มีไม่เพียงพอ ซึ่งก็ขอให้แต่ละจังหวัดทำเรื่องขอรับการสนับสนุนมายังส่วนกลาง ส่วนผลการดำเนินงานพบว่า ทำให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุปรับลดลง จาก 1% กว่า เหลือ 0.4%


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ