Nvidia แซงหน้า Apple ขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ที่ 3.53 ล้านล้านเหรียญ

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Nvidia แซงหน้า Apple ขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ที่ 3.53 ล้านล้านเหรียญ

Date Time: 26 ต.ค. 2567 12:12 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • Nvidia แซงหน้า Apple ขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ที่ 3.53 ล้านล้านเหรียญ สะท้อนความต้องการชิป AI มหาศาล

Latest


เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Nvidia ได้แซงหน้า Apple ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก หลังจากราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาจากความต้องการชิปประมวลผล AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

โดยมูลค่าตลาดของ Nvidia แตะระดับ 3.53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่า Apple เล็กน้อยซึ่งอยู่ที่ 3.52 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลจาก LSEG 

นับตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมนี้ราคาหุ้นของ  Nvidia เพิ่มขึ้นกว่า 18% โดยได้รับแรงหนุนจากการประกาศระดมทุนของ OpenAI มลค่ากว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย Nvidia  เองเป็นผู้นำในการผลิตโปรเซสเซอร์สำหรับการประมวลผล AI และได้กลายเป็นผู้ชนะรายใหญ่ในการแข่งขันด้าน AI ระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Alphabet, Meta Platforms และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆทั่วโลก 

ด้าน Apple ยังคงเผชิญกับความท้าทายจากยอดขาย iPhone ที่ชะลอตัว โดยเฉพาะยิดขายในจีนที่ลดลง 0.3% ในไตรมาสที่ 3 ขณะที่คู่แข่งอย่าง Huawei มียอดขายพุ่งสูงขึ้น 42%

ในปีนี้ ราคาหุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้นเกือบ 190% แล้วมาจากกระแสความนิยมด้าน AI ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม จากการเติบโตอย่างบ้าคลั่งเช่นนี้นักลงทุนหลายรายต่างกังวลถึงความยั่งยืน พร้อมมองว่าราคาหุ้นที่พุ่งสูงขึ้นอาจเป็นผลมาจากอารมณ์ของนักลงทุนมากกว่าปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง

อ้างอิง reuters


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ