Alibaba อัปเดตโมเดล AI แปลภาษาเวอร์ชันใหม่ ให้แม่ค้าออนไลน์ใช้แปลภาษาได้เนียนกว่าเดิม

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Alibaba อัปเดตโมเดล AI แปลภาษาเวอร์ชันใหม่ ให้แม่ค้าออนไลน์ใช้แปลภาษาได้เนียนกว่าเดิม

Date Time: 18 ต.ค. 2567 13:08 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • Alibaba เจ้าของผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม e-Commerce รายใหญ่ของจีน เปิดตัวเครื่องมือ AI แปลภาษาเวอร์ชันอัปเดตใหม่ เชื่อมีประสิทธิภาพกว่า AI ของ Google, DeepL และ ChatGPT ช่วยพ่อค้า-แม่ค้า ใช้แปลภาษาจัดหน้าร้านออนไลน์ได้ดีขึ้น รองรับการเติบโตในตลาดนอกประเทศจีน

Latest


Alibaba เจ้าของผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม e-Commerce รายใหญ่ของจีน เปิดตัวเครื่องมือ AI แปลภาษาเวอร์ชันอัปเดตใหม่ เชื่อมีประสิทธิภาพกว่า AI ของ Google, DeepL และ ChatGPT

Alibaba International ได้พัฒนาโมเดลใหม่ “Marco MT” ผ่าน FLoRes ซึ่งเป็นชุดข้อมูล (Dataset) ของ Meta ที่มีความเป็นมาตรฐาน ใช้สำหรับเทรนเครื่องมือด้านการแปลภาษาโดยเฉพาะ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการแปลระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาอื่นที่ยังไม่มีข้อมูลมากนัก (Low-Resource Languages)

เวอร์ชันใหม่ของเครื่องมือ AI แปลภาษานี้ ปัจจุบันมีร้านค้าบนแพลตฟอร์ม e-Commerce ใช้งานแล้วกว่า 5 แสนร้าน ในการแปลภาษาและจัดการสินค้าบนหน้าร้านออนไลน์ เพื่อให้ตรงกับตลาดในแต่ละประเทศ

Kaifu Zhang รองประธานบริหารของ Alibaba International Digital Commerce Group กล่าวว่า ความเหนือกว่าของ AI ที่พัฒนาโดย Alibaba International คือ สามารถรองรับทั้งหมด 15 ภาษา ได้แก่ อาหรับ จีน ดัตช์ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี โปแลนด์ โปรตุเกส รัสเซีย สเปน ตุรกี และยูเครน

ทาง Alibaba เน้นย้ำว่า เครื่องมือนี้มีความสามารถในการแปลเนื้อหาตามบริบทได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของวัฒนธรรม ไปจนถึงศัพท์เทคนิค ศัพท์เฉพาะของแต่ละอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ทาง Alibaba ยังคาดหวังอีกว่าเครื่องมือแปลภาษานี้ จะถูกใช้งานมากขึ้นในตลาดยุโรปและอเมริกา โดยตั้งเป้าที่จะขยายฐานการใช้งานไปสู่ตลาดอื่น ๆ และเพิ่มความแข็งแกร่งให้แพลตฟอร์มในเครือ ทั้ง Taobao และ Tmall ในจีน ไปจนถึง AliExpress และ Lazada ที่รุกตลาดในต่างประเทศ

เนื่องจากที่ผ่านมา Alibaba มีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น อย่าง Temu, Shein, TikTok Shop ที่กำลังบุกตลาดเกิดใหม่และกินส่วนแบ่งทางตลาดมากขึ้นทุกวัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานออกมาว่า ในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 ธุรกิจของ Alibaba International มียอดขายเติบโตขึ้น 32% ไปเป็น 4,030 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ที่มา: CNBCMeta

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ