AMD สู้หมัดต่อหมัด ส่งชิปรุ่นใหม่แย่งส่วนแบ่ง หลังดีมานด์ล้น Nvidia เจ้าตลาดส่งมอบของไม่ทันทั่วโลก

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

AMD สู้หมัดต่อหมัด ส่งชิปรุ่นใหม่แย่งส่วนแบ่ง หลังดีมานด์ล้น Nvidia เจ้าตลาดส่งมอบของไม่ทันทั่วโลก

Date Time: 11 ต.ค. 2567 12:18 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • AMD ส่ง “Instinct MI325X” ท้าชิง "Blackwell" แย่งลูกค้า Nvidia ขอเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้าที่กำลังต้องการชิปประมวลผลสำหรับปัญญาประดิษฐ์และศูนย์ข้อมูลจำนวนมาก

Latest


AMD หนึ่งในผู้เล่นสำคัญของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์โลก ประกาศความคืบหน้าชิปประมวลผลสำหรับปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่ “Instinct MI325X” ที่จะพร้อมส่งเป็นการทั่วไปในช่วงต้นปีหน้า หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อท้าชิง “Blackwell” ชิปรุ่นใหม่ล่าสุดของ Nvidia ที่กำลังครองตลาดด้วยประสิทธิภาพสูงที่สุดในปัจจุบัน หลายฝ่ายมองว่าชิปของ AMD จะทดแทนชิปของ Nvidia ที่กำลังขาดตลาดและทำให้ Nvidia ต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านราคาต่อจากนี้

Lisa Su หัวเรือใหญ่ AMD กล่าวภายในงาน Advancing AI 2024 ถึงความต้องการ AI ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเกินความคาดหมาย สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอัตราการลงทุนยังคงเพิ่มขึ้นในทุกพื้นที่ ดีมานด์มหาศาลผลักดันแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของ AMD ถูกเร่งเปิดตัวเร็วขึ้นเพื่อแข่งขัน

โดย MI325X ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสำหรับงานเวิร์คโหลดด้าน AI พัฒนาต่อจากรุ่น MI300X ที่เริ่มจัดส่งเมื่อปลายปีที่แล้ว และได้วางแผนผลิตเต็มกำลังในช่วงก่อนสิ้นปี 2024 และเตรียมจัดส่งในต้นปี 2025 เป็นต้นไปเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้าที่กำลังต้องการชิป โดยเฉพาะ Blackwell ของ Nvidia ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแต่ประสบปัญหาด้านการผลิตทำให้ต้องเลื่อนกำหนดเปิดตัวและส่งมอบออกไปในหลายพื้นที่ 

ขณะเดียวกันได้สร้างความเชื่อมั่นต่อประสิทธิภาพของชิปรุ่นใหม่ที่เคลมว่าดีกว่าเมื่อเทียบกับชิป AI H200 รุ่นปัจจุบันของ Nvidia และตั้งเป้าที่จะให้ซีรีส์นี้แข่งขันเทียบเท่ากับ Blackwell ของ Nvidia  นอกจากนี้ยังเปิดเผยถึงแผนที่จะเปิดตัวชิปซีรีส์ MI350 รุ่นถัดไปอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2025 ไปจนถึงปี 2026 ที่จะถูกเรียกว่า MI400 อีกด้วย

ปัจจุบัน AMD ครองส่วนแบ่งตลาดชิปเซิร์ฟเวอร์ที่แข็งแกร่งและแซง Intel ในด้าน AI เนื่องจาก AMD ขยายธุรกิจจากธุรกิจพีซีแบบดั้งเดิม โดย Su มองว่า AI จะเป็นแรงผลักดันต่อไปให้กับบริษัทที่จะดึงดูดลูกค้ารายเดียวกับ Nvidia เพราะดีมานด์ยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งผู้คนเปิดใจที่จะลองใช้สถาปัตยกรรมต่างๆ และดูว่าอะไรเหมาะกับปริมาณงานของพวกเขาที่สุด

โดยเธอเปิดเผยว่าตอนนี้ทั้ง Microsoft และ Meta ต่างก็ใช้ชิป MI300 รุ่นปัจจุบันของ AMD รวมถึง Amazon ซึ่งเป็นลูกค้าของซีพียูเซิร์ฟเวอร์ของ AMD อยู่แล้ว สะท้อนว่าลูกค้าที่พึ่งพง Nvidia กำลังหันมาพึ่งพา AMD อย่างมีนัยสำคัญและสามารถคาดการณ์ได้ถึงยอดขายชิปของ AMD ที่จะพุ่งขึ้นตามแนวโน้มตลาดในปีนี้ 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Nvidia ครองส่วนแบ่งตลาดชิปที่รองรับทั้งการทำงานของปัญญาประดิษฐ์และศูนย์ข้อมูลอยู่ถึง 90% ในปีนี้ โดยที่ AMD อยู่ในอันดับสองมาโดยตลอด ปัจจุบัน AMD ตั้งเป้าที่จะแย่งส่วนแบ่งจากคู่แข่งในสหรัฐฯ หรืออย่างน้อยก็ยึดส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ให้ได้ ซึ่ง AMD ระบุว่าจะมีมูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2028

บทความที่เกี่ยวข้อง

ที่มาข้อมูล Financial Times , Reuters 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ