Nvidia ราคาหุ้นพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดันมูลค่าบริษัทแตะ 3.4 ล้านล้านเหรียญ

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Nvidia ราคาหุ้นพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดันมูลค่าบริษัทแตะ 3.4 ล้านล้านเหรียญ

Date Time: 15 ต.ค. 2567 13:33 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • หุ้น Nvidia ทำ All-Time High ราคาพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตอกย้ำความร้อนแรงของตลาด AI และชิป หลังบิ๊กเทคต่าง ๆ เริ่มประกาศแผนใหม่ที่จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน AI เพิ่มอีก ดันมูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap) ของ Nvidia แตะที่ 3.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดอันดับที่ 2 ของโลก เบียดตามหลัง Apple ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 3.55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา หุ้น Nvidia ทำ All-Time High ราคาพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปิดตลาดที่ 138.07 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น เพิ่มขึ้น 2.4% ตอกย้ำความร้อนแรงของตลาด AI และชิป หลังบิ๊กเทคต่าง ๆ เริ่มประกาศแผนใหม่ที่จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน AI เพิ่มอีก

ก่อนหน้านี้ หุ้น Nvidia เคยขึ้นไปมีราคาสูงสุดที่ 135.58 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ปีนี้มูลค่าหุ้นของ Nvidia ขึ้นมาแล้วที่เกือบ 180% และโตขึ้นกว่า 9 เท่าจากต้นปี 2023

ทำให้ล่าสุด มูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap) ของบริษัทแตะที่ 3.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดอันดับที่ 2 ของโลก เบียดตามหลัง Apple ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 3.55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นมีผลมาจากการที่ Nvidia ประกาศแผนลงทุน 6,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐใน OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ในอนาคตเงินส่วนนี้ก็จะไหลกลับไปที่ Nvidia เพราะ OpenAI ยังจำเป็นที่จะต้องลงทุนอีกมากในชิป AI

นอกจากนี้ ลูกค้ารายใหญ่ของ Nvidia ทั้ง Microsoft, Meta, Google และ Amazon กำลังเดินหน้าเต็มที่ ทุ่มเงินลงทุนในชิป GPU ของ Nvidia เพื่อพัฒนาคอมพิวเตอร์ให้สามารถรองรับการทำงานของ AI ขั้นสูงได้

อีกทั้งยังมีเรื่องของดีมานด์ใน “Blackwell” ชิปรุ่นใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมาก และเป็นไปได้ว่า Nvidia จะทำเงินได้จากชิปตัวนี้กว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในเดือนตุลาคมนี้ บิ๊กเทคต่าง ๆ จะออกมาเผยผลประกอบการของไตรมาสล่าสุดอีกด้วย ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่กำลังลงทุนในด้าน AI และเงินทุนจำนวนมหาศาลก็กำลังไหลเข้ากระเป๋า Nvidia เนื่องจาก Nvidia ถือสัดส่วนในตลาดชิปและ AI Training อยู่มากถึง 95%

อย่างไรก็ตาม LSEG คาดว่า การเติบโตของ Nvidia จะเป็นไปอย่างช้า ๆ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดว่าในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้จะโตขึ้นประมาณ 82% ไปที่ 32,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา: CNBCYahoo! Finance

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ