X ในมือ Elon Musk ภาพลักษณ์แย่ รายได้ส่อวูบอีก หลังนักการตลาด ลดความเชื่อมั่น แห่เทใจให้ Youtube

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

X ในมือ Elon Musk ภาพลักษณ์แย่ รายได้ส่อวูบอีก หลังนักการตลาด ลดความเชื่อมั่น แห่เทใจให้ Youtube

Date Time: 5 ก.ย. 2567 16:11 น.

Video

บุกโรงงาน PANDORA ช่างไทยผลิตจิวเวลรี่ แบรนด์โลกแสนล้าน | On The Rise

Summary

  • หลังอีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ X (อดีต Twitter) ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา บรรดานักการตลาดมองว่า X มีภาพลักษณ์และโพสิชั่นที่เปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้อมูลเผยว่า ความเชื่อมั่นในด้านการโฆษณาของ X จากนักการตลาดลดลงจาก 22% ในปี 2022 เหลือ 12% ในปีนี้ โดยมีนักการตลาดเพียง 4% เท่านั้นที่เชื่อว่า X ยังคงปลอดภัย

Latest


Kantar บริษัทด้านข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์การตลาด เผยข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของนักการตลาดที่มีต่อ X (อดีต Twitter) อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ภายใต้การนำของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่เข้ามาคุมหัวเรือ X (หลังจากการเข้าซื้อบริษัทในมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อตุลาคมปี 2022 โดยมีปัจจัยหลักจากความกังวลด้านความปลอดภัยของแบรนด์ และการรับรู้ที่ไม่ดีเกี่ยวกับนวัตกรรมและความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์ม

ผลวิจัยดังกล่าวรวมอยู่ในรายงาน Kantar’s Media Reactions 2024 ซึ่งเป็นการศึกษาประจำปีที่สำรวจภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงไป การศึกษาดังกล่าวซึ่งอิงจากการสัมภาษณ์ผู้บริโภคประมาณ 18,000 รายใน 27 ตลาด ร่วมกับนักการตลาดอาวุโส 1,000 รายทั่วโลก

ตัวเลขความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในด้านการโฆษณาของ X จากนักการตลาดลดลงจาก 22% ในปี 2022 เหลือ 12% ในปีนี้ โดยมีนักการตลาดเพียง 4% เท่านั้นที่เชื่อว่า X ยังคงปลอดภัย ขณะที่ในปีนี้ YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่นักการตลาดชื่นชอบและได้รับความไว้วางใจมากที่สุด รองลงมาคือ Instagram, Google, Netflix และ Spotify นอกจากนี้ TikTok ยังได้รับเลือกให้เป็นช่องทางโฆษณาที่มีพัฒนาการดีที่สุดห้าปีติดต่อกันอีกด้วย

ข้อมูลระบุว่า ในปี 2023 14% ของนักการตลาดกล่าวว่า พวกเขาจะลดรายจ่ายโฆษณาบน X และภายในปี 2025 นักการตลาดถึง 26% มีแผนที่จะลดการใช้จ่ายโฆษณาในแพลตฟอร์ม X ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดจากแพลตฟอร์มโฆษณาหลักระดับโลกภายในหนึ่งปี

ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา บรรดานักการตลาดมองว่า X มีภาพลักษณ์และโพสิชั่นที่เปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังคาดเดาไม่ได้ ยากที่จะรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยของแบรนด์ ในฐานะผู้ดูแลภาพลักษณ์ของแบรนด์ นักโฆษณาย้ายเงินออกจาก X มาต่อเนื่องหลายปีก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในปีที่แล้วที่มีการลดค่าใช้จ่ายอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตามในทางกลับกันแม้ว่าการลดการใช้จ่ายของนักการตลาดภายใน X กลับทำให้ผู้ใช้งานพอใจกับแพลตฟอร์มมากขึ้น เพราะโฆษณาที่น้อยลง แต่อาจไม่เป็นผลดีต่อสถานะการเงินของบริษัท เพราะ X ยังต้องพึ่งรายได้จากโฆษณาคิดเป็นประมาณ 90% ของรายได้ของบริษัท ซึ่งจำเป็นต่อการชำระหนี้คงค้าง

ตามรายงานของ New York Times พบว่า X มีรายได้ในสหรัฐอเมริกาลดลง 25% ในไตรมาสแรกของปี 2024 และลดลง 53% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนนอกจากนี้ยังพบว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 มีผู้โฆษณาใช้จ่ายประมาณ 744 ล้านดอลลาร์สหรัฐบนเว็บไซต์ ซึ่งลดลง 24% จากช่วงช่วงหกเดือนแรกของปี 2023 ที่ 982 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธุรกิจโฆษณาของ X ประสบปัญหาตั้งแต่มัสก์เข้าเป็นเจ้าของบริษัทอย่างเป็นทางการ กระแสลบที่เกิดขึ้นตลอดช่วงที่ผ่านมาถูกซ้ำเติมอยู่เรื่อย ๆ จากแนวทางการบริหารของมัสก์ซึ่งส่งผลให้รายได้และมูลค่าของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง Kantar Business Insider 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์