Alibaba รายได้อีคอมเมิร์ซ Q2 หดตัว จากเศรษฐกิจจีนถดถอย คู่แข่งแย่งตลาด

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Alibaba รายได้อีคอมเมิร์ซ Q2 หดตัว จากเศรษฐกิจจีนถดถอย คู่แข่งแย่งตลาด

Date Time: 16 ส.ค. 2567 15:14 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • Alibaba เผยผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2024 พลาดเป้าที่ตั้งไว้ ด้วยรายได้ 33,980 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากคาดการณ์ของ LSEG ที่ 34,723 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีผลมาจากการแข่งขันกันหนักในธุรกิจอีคอมเมิร์ซจีน และจากเศรษฐกิจที่ถดถอย ทำคนใช้เงินอย่างระมัดระวังมากขึ้น

Latest


Alibaba Group Holding ประกาศผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2024 พลาดเป้าที่ตั้งไว้ ด้วยรายได้ 33,980 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากคาดการณ์ของ LSEG ที่ 34,723 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีผลมาจากการแข่งขันกันหนักในธุรกิจอีคอมเมิร์ซจีน และจากเศรษฐกิจที่ถดถอย ทำคนใช้เงินอย่างระมัดระวังมากขึ้น

โดยรายได้ของ Alibaba จากอีคอมเมิร์ซ ลดลง 1% แต่ในส่วนของ Cloud Computing โตขึ้น 5.9%

จากการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก บวกกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง และตลาดแรงงานมีความไม่มั่นคงสูง ส่งผลให้กำลังซื้อและความมั่นใจในการซื้อสินค้าของลูกค้าชาวจีนลดลง ซึ่งปัญหานี้ส่งผลกับหลายธุรกิจในประเทศ

นอกจากนี้ Alibaba ยังได้รับผลกระทบจากการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซที่เหมือนว่าจะดุเดือดขึ้น โดยคู่แข่งอย่าง JD.com, Pinduoduo และ Douyin กำลังได้รับความนิยม และกำลังเบียดแย่งส่วนแบ่งในตลาดของ Alibaba จากข้อมูลของ Statista พบว่า ในปี 2023 แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนที่มีส่วนแบ่งในตลาดมากที่สุดยังคงเป็น Alibaba ที่มีทั้ง Taobao และ Tmall กินส่วนแบ่งที่ 46% ตามมาด้วย JD.com ที่ 27.2% และ Pinduoduo ลำดับที่สามด้วยสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันที่ 26.8%

รายได้ของ Alibaba ในขาอีคอมเมิร์ซ ยังลดลงมาอีก 1% แม้ว่ายอดผู้ซื้อและความถี่ในการใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้น แต่ด้วยการทำโปรโมชันและให้ส่วนลดเพื่อดึงดูดลูกค้านั้น ทำให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลายเจ้าต้องรับผลกระทบเป็นตัวเลขรายได้ที่ลดลง

และเป็นครั้งแรกของจีน ที่ Mid-year Sales ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมียอดขายลดลง แม้บางแพลตฟอร์มจะยอมขยายเวลาลดราคาและทำโปรโมชันแล้วก็ตาม 

ในส่วนของหุ้น Alibaba ในตลาดสหรัฐฯ เด้งขึ้นมา 2% และในตลาดฮ่องกงปิดที่ 2.4% 

อย่างไรก็ตาม Eddie Wu ซีอีโอของ Alibaba จะยังคงเดินหน้ากลยุทธ์บริษัท ดันธุรกิจอีคอมเมิร์ซ, Cloud Computing และ AI ต่อไป อีกทั้งมีแผนจะลงทุนต่อในการเพิ่มเครื่องมือบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อช่วยร้านค้าเพิ่มโฆษณา และจัดการร้านค้าได้ดีขึ้นในอนาคต


ที่มา: ReutersCapital Brief


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ