จับตา TikTok ถ้าไม่ขายกิจการ ก็ต้องยอมโดนแบน หลังสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายบี้ให้เหลือแค่ 2 ทางเลือก

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จับตา TikTok ถ้าไม่ขายกิจการ ก็ต้องยอมโดนแบน หลังสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายบี้ให้เหลือแค่ 2 ทางเลือก

Date Time: 26 เม.ย. 2567 11:12 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • จับตาความเคลื่อนไหว หลังวุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายบีบให้ TikTok ขายแพลตฟอร์มในสหรัฐฯ จากความกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ มิเช่นนั้นต้องถูกแบน

Latest


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความเคลื่อนไหวของวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ผ่านกฎหมายแบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่ดำเนินการในสหรัฐฯ หากบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนอย่าง ByteDance ไม่สามารถขายแอปฯ ได้ภายในระยะเวลา 9 เดือน

ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลของทางการสหรัฐฯ ว่าแอปฯ จีนรายนี้อาจมีส่วนทำให้จีนสามารถเข้าถึงข้อมูลหรือสอดแนมชาวอเมริกันได้ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ก็ได้ลงนามเรียบร้อยแล้ว

และสิ่งที่จะเกิดตามมาหลังการลงนามของไบเดนคือ ByteDance จะเหลือเวลาอีก 270 วันในการขาย TikTok ในสหรัฐฯ ซึ่งจะครบกำหนดระยะเวลา 270 วันในวันที่ 19 มกราคม ปีถัดไป และอาจขยายระยะเวลาออกไปได้อีก 3 เดือนเพื่อให้ข้อตกลงต่างๆ ได้รับการสรุป

ทั้งนี้คาดว่าความเคลื่อนไหวต่อไปของ TikTok คือการการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อยุติการแบนแอปฯ ในสหรัฐฯ และหากมีคำสั่งระงับกระบวนการบังคับขายก็จะทำให้ TikTok มีเวลามากขึ้นในการให้บริการ

และในกรณีที่เลวร้ายที่สุดบริษัทอาจตัดสินใจปิดตัวแอปฯ ในสหรัฐฯ มากกว่าทางเลือกในการขายเพราะไม่ต้องการขายอัลกอริทึมหลักของบริษัทไปด้วย ตามการบอกเล่าจากแหล่งข่าวของสื่อข่าวต่างประเทศ

พร้อมเสริมว่ามีความเป็นไปได้ยากมากที่ ByteDance จะขาย TikTok ไปพร้อมกับอัลกอริทึมเนื่องจากเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่จดทะเบียนภายใต้ ByteDance ในจีน และยากที่จะแยกออกมาจากบริษัทแม่ ซึ่งไม่มีแนวโน้มที่บริษัทจะพิจารณาตัวเลือกดังกล่าวจากความซับซ้อนที่อาจเกิดขึ้น 

อ้างอิง

Reuters (1), (2)

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ