Instagram ประกาศเป็นแพลตฟอร์มเพื่อธุรกิจไทย ดัน SMEs-ครีเอเตอร์ สร้างคอนเทนต์ ช่วยแบรนด์ไทยโตนอก

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Instagram ประกาศเป็นแพลตฟอร์มเพื่อธุรกิจไทย ดัน SMEs-ครีเอเตอร์ สร้างคอนเทนต์ ช่วยแบรนด์ไทยโตนอก

Date Time: 9 พ.ย. 2566 17:45 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • Instagram จัดงาน IG Day Thailand 2023 ครั้งแรกในประเทศไทย ประกาศจุดยืนการเป็นแพลตฟอร์มช่วยธุรกิจไทย สนับสนุน “เศรษฐกิจครีเอเตอร์” ส่งเสริมการเติบโตของร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มทั้งในประเทศและขยายสู่ตลาดต่างประเทศ พร้อมเผยอินไซด์พฤติกรรมการใช้ IG ของธุรกิจไทยที่น่าสนใจ

Latest


ชวดี วงศ์พยัต ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจในตลาดขนาดกลาง ของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า จากการเป็นเพียงแอปพลิเคชันแชร์รูปแต่งรูป ปัจจุบัน Instagram หรือ IG มีบทบาทสำคัญในการเป็นสะพานเชื่อมกลุ่มผู้ประกอบการไทยหรือทั้งกลุ่ม “IG First Business” ธุรกิจที่มีจุดเริ่มต้นจากการใช้ IG เป็นช่องทางการขาย ตั้งแต่ SMEs ไปจนถึงค์กรธุรกิจใหญ่ สู่โอกาสทางธุรกิจมากมาย

คนซื้อของจาก IG มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นถึง 2 เท่า  

ชวดี ระบุว่า ปัจจุบันเทรนด์ที่กำลังเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ คือ เทรนด์ Instagrammable Business และการทำคอนเทนต์ขายของที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ หรือ “Creative Commerce” กล่าวคือ การขายของที่มากกว่าขายของ เจ้าของธุรกิจกลายเป็นครีเอเตอร์ของธุรกิจตัวเองใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ของ IG ในการสร้างสรรค์เพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ ให้กับคอนเทนต์เพื่อเล่าเรื่องราวแบรนด์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตลอดจนปิดการขายได้สำเร็จ 

โดยเฉพาะการใช้ รีลส์ “Reels” ฟีเจอร์วิดิโอสั้นที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้ทั่วโลกในขณะนี้และกลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์หลักสามารถสร้างการรับรู้และสามารถคอนเน็กต์ผู้ใช้โดยเฉพาะ GenZ และทำให้เกิดการซื้อสินค้าได้อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ Meta ปัจจุบันมีผู้ใช้ Reels กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวันบน Facebook และ Instagram นอกจากนี้ Reels ยังเพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 40% ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ ของโลกที่ใช้งาน Reels อีกด้วย 

ยอดขายต่างประเทศใน IG พุ่ง มีโอกาสเติบโตอีก 280% ใน 5 ปีข้างหน้า 

ชวดี ให้ข้อมูลว่า คนต่างชาติมีความสนใจในแบรนด์ไทย สินค้าไทย โดย 1 ใน 3 นักช็อปออนไลน์ทั่วโลกมองหาสินค้าจากต่างประเทศและเลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ยอดขายจากต่างประเทศบนแพลตฟอร์มมีแนวโน้มเติบโตสูง (Cross-Border Commerce) อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ว่ายอดขายจากต่างประเทศบนแพลตฟอร์มในช่วง 5 ปีจะเติบโตสูงถึง 280% สะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์สามารถใช้ IG ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างประเทศเพื่อเพิ่มยอดขายและเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ได้เป็นอย่างดี 

Instagram ตั้งเป้าช่วยธุรกิจไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและช่วยให้แบรนด์ไทยเติบโต

ในประเทศไทย IG ริเริ่มโครงการสนับสนุนธุรกิจ Instagrammable Business ไปจนถึงการจัดโครงการฝึกอบรม IG Academy และมีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ ในไทย สร้างการเติบโตทางยอดขายและประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน IG ปล่อยฟีเจอร์ที่ช่วยนักลงโฆษณาและธุรกิจในการโปรโมตเพื่อทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น อาทิ Branded Content และ Partnership Ads เปิดโอกาสในการร่วมสร้างคอนเทนต์ขายของร่วมกันระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์, Instagram Subscriptions ระบบสมาชิกสำหรับการติดตามบัญชีแบบเอ็กซ์คลูซีฟ, Instagram Gifts ผู้ใช้สามารถซื้อสติกเกอร์ Stars และส่งเป็นของขวัญให้กับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบได้โดยตรงบน เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมให้กับ Reels ที่ชอบ, ฟีเจอร์อื่นๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย Generative AI อย่าง Image Expansion, Background Generation, Text Variation เป็นต้น 

โดยล่าสุด IG ประเทศไทยมีการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ การสร้าง Virtual Influencer, การโปรโมตผลงานของครีเอเตอร์และศิลปินไทยบนรีลส์ ReelsTH+Music, Real Talk Thailand และยังเชื่อมโยงครีเอเตอร์ไทยกับคอมมูนิตี้ต่างประเทศเพื่อทำงานร่วมกัน มีโอกาสร่วมงานกับ เกาหลี ฮ่องกง ออสเตรเลีย ฮ่องกง มาเลเซีย 

"Instagram ตั้งใจที่จะสนับสนุนอาชีพครีเอเตอร์ในประเทศไทย รช่วยผลักดันให้ครีเอเตอร์สามารถต่อยอดความสนใจของตนให้กลายเป็นอาชีพได้ ทั้งยังคิดหาวิธีใหม่ๆ เพื่อให้ครีเอเตอร์ทั่วโลกสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มของเราอย่างไม่หยุดนิ่ง"


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ