ยุครุ่งเรืองวิดีโอสั้น! Instagram ผงาดแชมป์โฆษณาตัวขับเคลื่อนรายได้หลักให้ Meta

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ยุครุ่งเรืองวิดีโอสั้น! Instagram ผงาดแชมป์โฆษณาตัวขับเคลื่อนรายได้หลักให้ Meta

Date Time: 19 ธ.ค. 2567 13:10 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • รายได้โฆษณาจาก Instagram จะครองส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาทั้งหมดของ Meta มากกว่า 50% ปัจจุบันผู้ใช้งาน Instagram ใช้เวลาเกือบสองในสามของเวลา แอปฯ ไปกับการดูวิดีโอผ่าน Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นที่เปิดตัวมาเพื่อแข่งขันกับ TikTok โดยตรงคิดเป็นมากกว่า 50% ของเวลาที่ผู้คนใช้บนแอป

Latest


บริษัทวิจัย Emarketer เปิดเผยข้อมูลที่ได้คาดการณ์ว่า Instagram จะสร้างรายได้มหาศาลให้กับบริษัทแม่อย่าง Meta รายงานชี้ให้เห็นถึงบทบาทของแอปฯ แชร์รูปภาพและวิดีโอที่ยังคงเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ ตอกย้ำพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคทั่วโลกที่หันมาบริโภคเนื้อหาจากวิดีโอสั้นและรูปภาพ

ในปี 2024 รายได้จากโฆษณาของ Instagram มาจากฟีเจอร์ฟีด (Feed) และสตอรี่ (IG Stories) เป็นหลัก โดยคิดเป็น 53.7% และ 24.6% ตามลำดับ ทั้งนี้หากรายได้ของ Reels เพิ่มขึ้น ส่วนแบ่งรายได้รวมจาก Instagram Explore, Reels และ Threads คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9.6% ในปี 2025

รายงานคาดการณ์ว่า ในปี 2025 รายได้โฆษณาจาก Instagram จะครองส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาของบริษัทในสหรัฐอเมริกามากกว่า 50% โดย Instagram จะมีรายได้จากค่าโฆษณาในสหรัฐฯ สูงถึง 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 24% จากปี 2024

การให้ความสำคัญกับฟีเจอร์วิดีโอสั้นของ Meta ในช่วงสองปีที่ผ่านมาสามารถปรับปรุงการสร้างรายได้โฆษณาที่มาจากผลิตภัณฑ์ของตนให้ดีขึ้น ปัจจุบันผู้ใช้งาน Instagram ใช้เวลาเกือบสองในสามของเวลา แอปฯ ไปกับการดูวิดีโอผ่าน Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นที่เปิดตัวมาเพื่อแข่งขันกับ TikTok โดยตรงคิดเป็นมากกว่า 50% ของเวลาที่ผู้คนใช้บนแอป

ปัจจุบัน Instagram กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่เน้นการแชร์วิดีโอมากกว่ารูปภาพ ทำให้อัตราการใช้งาน Instagram ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในธุรกิจของ Metaไม่เพียงแต่มีบทบาทในการขับเคลื่อนรายได้เท่านั้น แต่ยังเป็นหมัดเด็ดสำหรับฟีเจอร์อย่าง Reels และ Threads เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง TikTok แอปฯ วิดีโอสั้นจากจีน รวมถึง YouTube Shorts ที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการรับสื่อในช่วงสองปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้รายงานยังระบุอีกว่า หากการแบน TikTok มีผลบังคับใช้ในสหรัฐฯ Meta จะได้อานิสงส์ โดย Reels และ YouTube Shorts อาจกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการโฆษณาของแบรนด์ Instagram จะได้รับส่วนแบ่งโฆษณาจาก TikTok ได้มากกว่าหนึ่งในห้า ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นการเติบโตของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

อ้างอิงข้อมูลจาก Reuters Bloomberg 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   

 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ