บริษัทวิจัย Emarketer เปิดเผยข้อมูลที่ได้คาดการณ์ว่า Instagram จะสร้างรายได้มหาศาลให้กับบริษัทแม่อย่าง Meta รายงานชี้ให้เห็นถึงบทบาทของแอปฯ แชร์รูปภาพและวิดีโอที่ยังคงเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ ตอกย้ำพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคทั่วโลกที่หันมาบริโภคเนื้อหาจากวิดีโอสั้นและรูปภาพ
ในปี 2024 รายได้จากโฆษณาของ Instagram มาจากฟีเจอร์ฟีด (Feed) และสตอรี่ (IG Stories) เป็นหลัก โดยคิดเป็น 53.7% และ 24.6% ตามลำดับ ทั้งนี้หากรายได้ของ Reels เพิ่มขึ้น ส่วนแบ่งรายได้รวมจาก Instagram Explore, Reels และ Threads คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9.6% ในปี 2025
รายงานคาดการณ์ว่า ในปี 2025 รายได้โฆษณาจาก Instagram จะครองส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาของบริษัทในสหรัฐอเมริกามากกว่า 50% โดย Instagram จะมีรายได้จากค่าโฆษณาในสหรัฐฯ สูงถึง 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 24% จากปี 2024
การให้ความสำคัญกับฟีเจอร์วิดีโอสั้นของ Meta ในช่วงสองปีที่ผ่านมาสามารถปรับปรุงการสร้างรายได้โฆษณาที่มาจากผลิตภัณฑ์ของตนให้ดีขึ้น ปัจจุบันผู้ใช้งาน Instagram ใช้เวลาเกือบสองในสามของเวลา แอปฯ ไปกับการดูวิดีโอผ่าน Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นที่เปิดตัวมาเพื่อแข่งขันกับ TikTok โดยตรงคิดเป็นมากกว่า 50% ของเวลาที่ผู้คนใช้บนแอป
ปัจจุบัน Instagram กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่เน้นการแชร์วิดีโอมากกว่ารูปภาพ ทำให้อัตราการใช้งาน Instagram ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในธุรกิจของ Metaไม่เพียงแต่มีบทบาทในการขับเคลื่อนรายได้เท่านั้น แต่ยังเป็นหมัดเด็ดสำหรับฟีเจอร์อย่าง Reels และ Threads เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง TikTok แอปฯ วิดีโอสั้นจากจีน รวมถึง YouTube Shorts ที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการรับสื่อในช่วงสองปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้รายงานยังระบุอีกว่า หากการแบน TikTok มีผลบังคับใช้ในสหรัฐฯ Meta จะได้อานิสงส์ โดย Reels และ YouTube Shorts อาจกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการโฆษณาของแบรนด์ Instagram จะได้รับส่วนแบ่งโฆษณาจาก TikTok ได้มากกว่าหนึ่งในห้า ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นการเติบโตของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -