จีนเปิดตัว "โรงพยาบาล AI" มีแพทย์และพยาบาลเสมือนจริง รักษาผู้ป่วยได้ถึง 3,000 คน/วัน

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จีนเปิดตัว "โรงพยาบาล AI" มีแพทย์และพยาบาลเสมือนจริง รักษาผู้ป่วยได้ถึง 3,000 คน/วัน

Date Time: 27 ก.ย. 2567 11:58 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • จีนเปิดตัว “โรงพยาบาล AI” แห่งแรกของโลกที่เคลมว่าสามารถรักษาผู้ป่วยได้ถึง 3,000 คนต่อวันเมื่อเทียบกับโรงพยาบาลทั่วไป หลังประเทศต้องรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดโควิดสองปีที่ผ่านมา เตรียมเปิดดำเนินการจริงสิ้นปีนี้

“Agent Hospital” หรือโรงพยาบาลเสมือนจริงแห่งนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยTsinghua University ในปักกิ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบการรักษาทางให้เป็นอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น (Automation) รวมถึงการสร้างแนวทางใหม่ในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ ทำให้การดูแลสุขภาพเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ลดขั้นตอนในการรักษาที่ซับซ้อนให้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการหาแนวทางรองรับผู้ป่วยจำนวนมากในสถานการณ์คับขัน 

เบื้องต้น Agent Hospital มีห้องให้คำปรึกษาและห้องตรวจต่างๆ และประกอบไปด้วยแพทย์ 14 รายและพยาบาลอีก 4 รายประจำอยู่ ทำหน้าที่ตามแพทย์และพยาบาลในการตรวจรักษาผู้ป่วยตามจริง

ตามรายงานระบุว่า แพทย์ AI ที่อยู่ในโรงพยาบาลแห่งนี้จะได้รับการทดสอบตามใบอนุญาตแพทย์ MedQA ของสหรัฐอเมริกาผ่านบททดสอบจำลองกระบวนการดูแลผู้ป่วยทั้งหมดตั้งแต่การวินิจฉัยไปจนถึงการติดตามผล ซึ่งทีมแพทย์ AI ทำคะแนนได้แม่นยำถึง 93.06%

นอกจากนี้ยังระบุว่า ระบบ AI ทั้งหมดถูกขับเคลื่อนด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ซึ่งสามารถโต้ตอบกันโดยอัตโนมัตินั้น ทำให้ทีมแพทย์ AI สามารถรักษาผู้ป่วยได้ 10,000 คนในเวลาเพียงไม่กี่วัน ซึ่งเป็นงานที่แพทย์มนุษย์อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยถึงสองปี ตามรายงานโรงพยาบาลแห่งนี้จะเปิดดำเนินการภายในสิ้นปี 2024

Liu Yang หัวหน้าโครงการ Agent Hospital เปิดเผยว่า โรงพยาบาลแห่งนี้แสดงให้เห็นศักยภาพของ AI ด้านการแพทย์ในโลกแห่งความเป็นจริง แนวคิดในการพัฒนาของเราครั้งนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งวงการแพทย์และประชาชนทั่วไป โดยพื้นที่แห่งนี้จะใช้เป็นพื้นที่จำลองสำหรับฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และนักศึกษาแพทย์ สามารถจำลองและคาดการณ์สถานการณ์ต่างๆ เช่น การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ

“อย่างไรก็ตามแม้ AI จะสามารถเสริมประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพได้จริง แต่ยังคงมีความท้าทายที่สำคัญ เช่น การปฏิบัติตามกฎระเบียบทางการแพทย์ของประเทศอย่างเคร่งครัด รวมถึงการสร้างความมั่นใจเรื่องการทำงานร่วมกันระหว่างคนกับ AI และข้อคำนึงที่สำคัญว่า AI ยังไม่สามารถแทนที่การดูแลเฉพาะบุคคลหรือมีความเห็นอกเห็นใจเท่าแพทย์และพยาบาลที่เป็นมนุษย์”

ที่มาข้อมูล GlobalTimes RoboticsandAutomation 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ