Ikea เปิดตัว “แพลตฟอร์มของมือสอง” ใช้โมเดล C2C ให้ลูกค้า “ขายเฟอร์นิเจอร์” กันเองได้

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

Ikea เปิดตัว “แพลตฟอร์มของมือสอง” ใช้โมเดล C2C ให้ลูกค้า “ขายเฟอร์นิเจอร์” กันเองได้

Date Time: 28 ส.ค. 2567 16:01 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • Ikea หรือ อิเกีย เปิดตัว Ikea Preowned แพลตฟอร์ม Marketplace ให้ลูกค้าได้เข้ามาซื้อ-ขายสินค้า Ikea มือสองของตัวเองได้ จะเริ่มนำร่องทดลองแพลตฟอร์มในมาดริด ประเทศสเปน และออสโล ประเทศนอร์เวย์ ด้วยโมเดล C2C ที่ลูกค้าสามารถส่งต่อสินค้ากันเองได้เลยบนแพลตฟอร์ม แต่ผู้ซื้อจะต้องไปรับสินค้าเองตามที่อยู่ผู้ขาย โดยจะเปิดให้ทดลองก่อนถึงสิ้นปี 2024 นี้

Ikea หรือ อิเกีย แบรนด์ร้านค้าปลีกสินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์เจ้าใหญ่ของโลกสัญชาติสวีเดน เปิดตัวเว็บไซต์ Ikea Preowned เป็น Marketplace ที่เปิดให้ลูกค้าได้เข้ามาซื้อ-ขายสินค้า Ikea มือสองของตัวเองได้ โดยจะเริ่มนำร่องทดลองแพลตฟอร์มในมาดริด ประเทศสเปน และออสโล ประเทศนอร์เวย์ เป็น 2 ตลาดแรก

เนื่องจากในการซื้อ-ขายสินค้า จะเป็นโมเดลแบบ C2C หรือ Customer-to-Customer ที่ลูกค้าของ Ikea ที่มีสินค้าไม่ต้องการใช้แล้ว สามารถเข้ามาลงขายสินค้าให้กับลูกค้าที่สนใจได้ โดยผู้ขายจะสามารถตั้งราคาได้เอง ขณะเดียวกันแพลตฟอร์มก็จะมีการแนะนำชื่อสินค้า เพิ่มรายละเอียดสินค้า วิธีการประกอบสินค้า และเพิ่มรูปสินค้าโฆษณาให้กับผู้ขาย แต่ผู้ขายก็จะต้องอัปโหลดรูปภาพสินค้าจริงลงไปด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างสินค้าที่ขายบน Ikea Preowned
ตัวอย่างสินค้าที่ขายบน Ikea Preowned

ในการรับสินค้า Ikea จะไม่ได้เปิดให้มีบริการส่งสินค้าให้กับผู้ขายที่ลงขายบน Ikea Preowned แต่ทางผู้ซื้อจะต้องเข้าไปรับสินค้าตามตำแหน่งที่ผู้ขายลงทะเบียนไว้ โดยผู้ขายจะเลือกรับเป็นค่าสินค้า หรือเป็น Voucher ลดค่าสินค้าใน Ikea 15% ก็ได้ตามต้องการ

ก่อนหน้านี้ Ikea ได้มีบริการรับซื้อสินค้าใช้แล้วจากลูกค้าและนำมาขายใหม่หน้าร้าน Ikea และแพลตฟอร์มนี้ก็ออกแบบมาให้ลูกค้าสามารถส่งต่อสินค้าถึงกันได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยผู้ที่สนใจสามารถลงขายสินค้าได้ฟรี แต่ในอนาคตอาจจะมีการเก็บค่าธรรมเนียม

อีกทั้ง การทดลองนำร่องเว็บไซต์นี้จะดำเนินการถึงเดือนธันวาคมในพื้นที่เฉพาะออสโล และมาดริด เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่อ Digital Marketplace สำหรับสินค้ามือสองนี้ก่อน และหลังจากเดือนธันวาคม อาจจะมีการขยับขยายไปตลาดอื่น

ปัจจุบัน 10% ของเฟอร์นิเจอร์มือสองในตลาดเป็นสินค้าจาก Ikea อีกทั้งตลาดสินค้ามือสองกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั่วโลกมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 6.4% ในปี 2024

Marketplace ใหม่นี้คือส่วนหนึ่งของโปรแกรม Transformation ของ Ikea เพื่อยกระดับธุรกิจตัวเองสู่การเป็นแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ที่ลูกค้าทุกแห่งเข้าถึงบริการได้ โดยก่อนหน้านี้ Ikea ยังเคยทดลองขายสินค้ามือสองผ่านแพลตฟอร์มอื่น อย่าง Tmall ของ Alibaba ในจีน และเห็นลู่ทางในการขยายมาสร้างแพลตฟอร์มของตัวเอง

ที่มา: Ikea, Financial TimesEcommerce News


 ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์